• :
  • :

Bảo hiểm xã hội Hà Nội: Dấu ấn chuyển đổi số vì người dân, vì sự phục vụ

Là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đã tạo...

Với hàng triệu giao dịch điện tử được xử lý nhanh chóng, an toàn, hiệu quả, BHXH Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm.

Đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 - vì sự thuận tiện của người dân

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số toàn diện, BHXH thành phố Hà Nội đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trong Đề án 06 - Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

anh1-quang-canh.jpg

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của BHXH thành phố Hà Nội. Ảnh: Đỗ Hòa

Đến hết tháng 9-2025, BHXH Hà Nội đã triển khai 4/25 thủ tục hành chính liên thông, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Cụ thể, việc liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi đã được thực hiện trơn tru với 201.483 trường hợp. Cùng với đó, hệ thống liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí cũng vận hành ổn định với 1.196 hồ sơ được xử lý, giúp người dân giảm thời gian và chi phí đi lại.

Không chỉ dừng lại ở đó, 187 lượt giao dịch gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình đã được thực hiện thành công trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, đồng thời tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo nên hệ sinh thái dịch vụ công trực tuyến đồng bộ, minh bạch.

Một trong những kết quả nổi bật nhất là việc đồng bộ dữ liệu căn cước công dân (CCCD) với thẻ BHYT. Tính đến nay, 7.795.262 người có thẻ BHYT trên địa bàn Hà Nội đã được xác thực và đồng bộ thành công, có thể sử dụng CCCD để khám, chữa bệnh, không cần mang theo thẻ BHYT giấy. Đây là bước tiến lớn, góp phần hiện thực hóa mục tiêu “một thẻ quốc gia - đa tiện ích”, giảm thiểu giấy tờ, tiết kiệm thời gian cho người dân.

Đáng chú ý, BHXH Hà Nội cũng đã phối hợp với ngành Y tế trong việc cấp giấy chứng nhận khám sức khỏe điện tử theo Đề án 06, với 685.115 trường hợp được xử lý, góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu y tế điện tử thống nhất, phục vụ hiệu quả công tác quản lý và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Dữ liệu kết nối - minh chứng cho nền hành chính hiện đại

Hiện nay, BHXH Hà Nội đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với 191 cơ sở y tế, tương ứng 732 điểm khám, chữa bệnh, tất cả đều kết nối, liên thông dữ liệu để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT. Tỷ lệ liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT đúng ngày đạt 94,7%, một con số ấn tượng phản ánh sự đầu tư nghiêm túc và năng lực quản trị dữ liệu hiện đại.

Song song với đó, công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cũng được chuyển đổi mạnh mẽ sang hình thức điện tử. Trong 9 tháng đầu năm 2025, BHXH thành phố đã chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho 600.215 người hưởng, với tổng số tiền 36.831 tỷ đồng.

anh2-gs-ks.jpg

Bộ phận Giám sát - Kiểm soát hoạt động hết công suất, phục vụ chuyển đổi số. Ảnh: Đỗ Hòa

Đáng chú ý, tỷ lệ chi trả qua tài khoản cá nhân đạt 99,46%, trong đó: Chi qua ATM: 36.500 tỷ đồng cho 596.974 người hưởng; chi tiền mặt chỉ còn 331 tỷ đồng cho 3.241 người.

Việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ giảm chi phí quản lý, mà còn bảo đảm an toàn, minh bạch, thể hiện rõ định hướng “Chính phủ số - công dân số - xã hội số”.

Cùng với đó, BHXH Hà Nội và các cơ quan BHXH cơ sở đã tăng cường thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công, cũng như các điểm hành chính công cấp xã, phường theo Nghị định 118/2025/NĐ-CP. Đây là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa mô hình “một điểm đến - nhiều tiện ích”, đưa dịch vụ BHXH, BHYT, BHTN đến gần hơn với người dân.

Đáng ghi nhận, trong 9 tháng đầu năm 2025, BHXH Hà Nội đã tiếp nhận 8.542.549 hồ sơ (bao gồm hồ sơ giấy và điện tử) và giải quyết 8.803.273 hồ sơ - con số này cho thấy sự tăng tốc, nỗ lực vượt chỉ tiêu nhờ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin.

Số lượng tài khoản VssID - ứng dụng BHXH số của người dân - cũng đạt 4.397.687 tài khoản, khẳng định hiệu quả lan tỏa của chuyển đổi số đến từng người dân Thủ đô.

Hướng tới nền BHXH số toàn diện, phục vụ tốt nhất người dân Thủ đô

Với tầm nhìn dài hạn, BHXH thành phố Hà Nội xác định chuyển đổi số không chỉ là công cụ, mà là văn hóa phục vụ mới. Cơ quan đã và đang tập trung nguồn lực, đào tạo cán bộ, nâng cao kỹ năng số, đồng thời tăng cường phối hợp với các sở, ngành, đơn vị y tế, ngân hàng để mở rộng hệ sinh thái dữ liệu liên thông.

Những con số cụ thể như 7,79 triệu thẻ BHYT đồng bộ CCCD, 99,46% chi trả không tiền mặt, hay trên 6,5 triệu hồ sơ được giải quyết điện tử là minh chứng rõ nét cho quyết tâm đổi mới. Không chỉ đơn thuần là chuyển đổi công nghệ, đây còn là chuyển đổi cách nghĩ, cách làm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo.

Trong bối cảnh cả nước đang hướng tới Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, những kết quả mà BHXH thành phố Hà Nội đạt được là minh chứng sống động cho tinh thần “lấy người dân làm trung tâm của chuyển đổi số”.

Với nền tảng dữ liệu vững chắc, quy trình hiện đại và đội ngũ cán bộ tận tâm, BHXH Hà Nội đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền BHXH số toàn diện, minh bạch, nhân văn, góp phần lan tỏa tinh thần Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10-10 - vì một Việt Nam số, vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho mỗi người dân.

Lượt xem: 14
Nguồn:hanoimoi.vn Sao chép liên kết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...