• :
  • :

Cần có chọn lọc khi tăng mức xử phạt vi phạm giao thông

Hiện nay, đề xuất về việc nâng mức xử phạt các hành vi vi phạm giao thông đường bộ tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm của người dân.

N

Người dân có ý thức hơn trong việc chấp hành đèn tín hiệu giao thông sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. Ảnh: Hải Danh

Tăng mức xử phạt để tạo sức răn đe

Theo tờ trình dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, UBND TP Hà Nội đề xuất nâng mức phạt gấp khoảng 2 lần so với Nghị định 168 với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Một số hành vi có thể bị phạt cao nhất đến 120 triệu đồng, được áp dụng từ tháng 7.2025.

Theo anh Nguyễn Mạnh Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) - hiện đang làm tài xế công nghệ, việc đánh vào túi tiền của người tham gia giao thông sẽ giúp nâng cao ý thức của người dân.

"Không thể phủ nhận hiệu quả cải thiện tình trạng vi phạm giao thông khi Nghị định 168 ban hành. Trước đây, khi tôi di chuyển qua khu vực nút giao đường Nguyễn Hoàng - Phạm Hùng không khó để bắt gặp các trường hợp vượt đèn đỏ, lấn làn,... thậm chí là đi ngược chiều, nhất là vào các khung giờ cao điểm. Tuy nhiên, khi ban hành Nghị định 168 các hành vi vượt đèn đỏ giảm đi rõ rệt, cải thiện đáng kể tình trạng giao thông quanh khu vực.

Cũng bởi vậy, nếu tiếp tục áp dụng tăng mức xử phạt với các hành vi vi phạm giao thông sẽ giúp nâng cao ý thức người dân nhằm hạn chế vi phạm. Tuy nhiên, để tránh những phản hồi tiêu cực từ người tham gia giao thông, trước tiên cần cải thiện hạ tầng và chất lượng đèn tín hiệu tại các khu vực trọng điểm" - anh Hùng chia sẻ.

Từng bị xử phạt vi phạm giao thông trong ngày 15.2.2025 khi đang di chuyển từ đường Khuất Duy Tiến đến lối lên đường Vành đai 3, anh Hoàng Minh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, với những người từng bị xử phạt các lỗi vi phạm theo Nghị định 168 sẽ tự khắc thay đổi ý thức tham gia giao thông bởi không ai muốn bị xử phạt thêm lần nào nữa.

"Sau lần bị xử phạt lỗi vượt đèn đỏ theo Nghị định 168, tôi đã phải tìm kiếm và đặt mua thêm các thiết bị cảnh báo trên xe nhằm thông báo việc chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông. Việc phạt tiền đến gần 20 triệu đồng khi vượt đèn đỏ khiến cho không chỉ riêng tôi mà nhiều người dân phải thực sự nghiêm túc chấp hành luật và thay đổi văn hóa khi tham gia giao thông" - anh Minh nói.

Tuy nhiên, theo đánh giá của anh Minh, các mức phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168 đã đủ sức răn đe và không cần thiết phải tiếp tục tăng mức xử phạt. Anh Minh cũng cho rằng, nếu mức xử phạt tăng quá khả năng chi trả của người dân sẽ rất dễ xảy ra tình trạng bỏ xe, tạo thêm áp lực cho các bãi xe thu giữ phương tiện.

Cần thiết nhưng phải chọn lọc

Theo GS.TS Từ Sỹ Sùa - Giảng viên Cao cấp trường Đại học Giao thông Vận tải, việc đề xuất tăng nặng mức phạt trong thời điểm này là hợp lý. Mức phạt càng cao sẽ đi đôi với trách nhiệm của mỗi người dân khi tham gia giao thông càng lớn.

"Tuân thủ luật pháp là trách nhiệm của mỗi người dân, hơn nữa việc tham gia giao thông không an toàn không chỉ đe dọa tới tính mạng của bản thân mà còn cả những người xung quanh nên việc tăng mức xử phạt là cần thiết" - TS Từ Sỹ Sùa nhấn mạnh.

T

GS.TS Từ Sỹ Sùa - Giảng viên Cao cấp trường Đại học Giao thông Vận tải cho rằng, để người dân hạn chế vi phạm giao thông cần tăng cường xử phạt nguội. Ảnh + Đồ họa: Hải Danh

Về giải pháp để hạn chế những phản hồi tiêu cực từ người dân khi vi phạm, GS.TS Từ Sỹ Sùa cho rằng, nếu lực lượng chức năng xử phạt một cách công khai, minh bạch, có bằng chứng rõ ràng thì người dân sẽ tự khắc chấp hành. Mặt khác, số tiền thu được từ xử phạt vi phạm giao thông nên trích một phần để tu sửa hạ tầng, sửa chữa đèn tín hiệu,... nhằm tạo điều kiện tốt nhất giúp người dân có thể chấp hành luật lệ mà không gặp phải vướng mắc hay khó khăn gì.

Chia sẻ với Lao Động về vấn đề này, TS. Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giao thông Vận tải cho rằng, để phát huy tối đa hiệu quả của các quy định về tăng mức xử phạt với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông cần có quy định, chế tài riêng biệt dựa trên mật độ người tham gia giao thông.

"Đối với các thành phố lớn cần có các quy tắc riêng trong điều luật để người dân có thể áp dụng một cách phù hợp. Ví dụ như vào giờ cao điểm, với mật độ giao thông lớn như tại Hà Nội và TPHCM việc các phương tiện đè vạch hay lấn làn là khó có thể tránh khỏi, nên nếu áp dụng tăng mức xử phạt quá cao với các lỗi này sẽ gây khó khăn cho công tác xử lý. Ngược lại, tại các khu vực có mật độ giao thông thấp, những lỗi vi phạm như vậy cần tăng mạnh mức xử phạt để người dân nghiêm túc chấp hành.

Vì vậy, để phát huy tối đa được hiệu quả của các quy định pháp luật cơ quan chức năng cần rà soát, chọn lọc và điều chỉnh từng mức xử phạt cho phù hợp" - ông Thủy nhận định.

Lượt xem: 6
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết