Dạy tiếng Anh từ lớp 1, trường học ở Cần Thơ “khát” phòng chức năng
Cần Thơ - Việc thiếu phòng chức năng chuyên biệt đang là vấn đề các trường học quan tâm nếu thực hiện đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai.
Điểm vàng học tiếng Anh
Theo đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045” được phê duyệt, ở bậc phổ thông, tất cả trường học phải dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1. Trong đó, ít nhất 20% số trường đạt mức độ 1 về giảng dạy ngôn ngữ này, 5% mức độ 2 và 2% mức độ 3. Trong những năm kế tiếp, số trường đạt mức độ 3 tăng dần lên 15%, mức độ 2 và 1 lần lượt là 20% và 50%.

Buổi học tiếng Anh của học sinh lớp 1 tại Trường Tiểu học Võ Trường Toản (phường Cái Khế, TP Cần Thơ). Ảnh: Mỹ Ly
Cô Đinh Thị Thảo - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Trường Toản (phường Cái Khế, TP Cần Thơ) - nhận định, đây là một đề án phù hợp với xu thế hiện nay. Đặc biệt, việc dạy tiếng Anh từ lớp 1 cũng là điểm vàng trong trí tuệ của trẻ tiểu học để các em tiếp thu ngoại ngữ một cách tốt nhất và tự tin trong giao tiếp. Đơn vị đã thực hiện dạy tiếng Anh từ lớp 1 nhiều năm qua.
Trong khi đó, tại Trường Tiểu học Hùng Vương (phường Ngã Bảy, TP Cần Thơ), học sinh cũng được tiếp cận tiếng Anh sớm từ lớp 2. Thầy Đặng Văn Anh - Hiệu trưởng nhà trường - cho rằng, việc học tiếng Anh sớm giúp học sinh hình thành kỹ năng, tự tin trong giao tiếp, tư duy trong học tập và rèn luyện.
“Biên chế giáo viên tiếng Anh của trường hiện là 3 thầy, cô. Sau khi dạy đủ số tiết của khối 3,4,5, phần còn lại sẽ dạy tiếng Anh các lớp khối lớp 2. Chương trình này trường đã thực hiện nhiều năm nay”, thầy Đặng Văn Anh chia sẻ.
Thiếu phòng chức năng
Là một trong những đơn vị của thành phố tổ chức dạy tiếng Anh từ lớp 1, cô Thảo chia sẻ, trong giai đoạn đầu thực hiện, nhà trường cũng gặp khó khăn trong việc thay đổi phương pháp giảng dạy, nhất là đội ngũ giáo viên phải thích nghi để đảm bảo có thể truyền đạt cho các bé lớp 1 một cách tốt nhất. Đến hiện nay, một vấn đề mà nhà trường cần bổ sung là phòng chức năng để dạy tiếng Anh.
“Về cơ sở vật chất ban đầu, đơn vị có đầy đủ các phòng học và phòng chức năng. Tuy nhiên, do số lượng tuyển sinh hàng năm tăng dần, các phòng chức năng phải lấy để tổ chức dạy học. Do đó, chúng tôi đã có báo cáo, kiến nghị đến địa phương để điều chỉnh. Nếu có phòng chức năng chuyên biệt được trang bị thiết bị nghe nhìn, hiệu quả giảng dạy ngoại ngữ sẽ cao hơn”, cô Thảo cho hay.

Học sinh Trường Tiểu học Hùng Vương học tại phòng tiếng Anh. Ảnh: Mỹ Ly
Theo thầy Đặng Văn Anh, năm học 2025-2026, nhà trường tổ chức dạy 26 lớp với khoảng 900 học sinh. Nhưng đơn vị chỉ có 1 phòng chức năng dạy tiếng Anh. Do đó, nhà trường đã cân đối, sắp xếp số tiết hợp lý để đảm bảo các em được học trong điều kiện tốt nhất.
“Qua khảo sát nhu cầu, hầu hết phụ huynh đều muốn con được tiếp cận tiếng Anh từ lớp 1. Để giảng dạy tiếng Anh theo đề án đạt hiệu quả và đáp ứng nhu cầu phụ huynh, chúng tôi cần bổ sung thêm 1 phòng chức năng nữa”, thầy Đặng Văn Anh nói.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, sau sáp nhập, cấp phổ thông toàn thành phố có 16.971 phòng học và phòng chức năng. Trong đó, tiểu học 10.076 phòng, trung học cơ sở 4.378 phòng và trung học phổ thông 2.517 phòng.
Ngày 31.10, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Công văn về việc triển khai thực hiện đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND xã, phường xây dựng chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Kế hoạch triển khai phải được tham mưu trình UBND thành phố ban hành trong năm 2025, bảo đảm tiến độ, chất lượng và tuân thủ đúng quy định.




In bài viết
