Giai đoạn 2 vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Tiếp tục khởi tố 7 bị can
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục khởi tố 7 bị can liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (Tổng Công ty VEC), Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.
Đây là diễn biến mới trong quá trình mở rộng điều tra giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Tổng Công ty VEC. Căn cứ kết quả điều tra, tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 09/QĐ-CSKT-P10, về các tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với vụ việc nêu trên.
Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét đối với bị can Mai Tuấn Anh (nguyên Tổng giám đốc, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty VEC), về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Tháng 11/2021, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xét xử sơ thẩm 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. |
Đồng thời, ra Quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với Trần Văn Tám (nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 224 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với 5 bị can: Nguyễn Mạnh Hùng (nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC); Lê Quang Hào (nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Tiến Thành (nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Đỗ Ngọc Ân (nguyên Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Hà Văn Bình (nguyên Phó Giám đốc phụ trách gói thầu, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).
Theo kết quả điều tra ban đầu, các đối tượng trên đã có hành vi buông lỏng quản lý, chỉ đạo, điều hành thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư công trình xây dựng trong quá trình tổ chức thi công, xác nhận nghiệm thu các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án này, dẫn đến đưa công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng đưa vào khai thác sử dụng, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước.
Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các Quyết định tố tụng nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt, triển khai thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
Hiện vụ án đang được điều tra, làm rõ nội dung vụ án, hành vi phạm tội của các bị can, các đối tượng liên quan, xác minh tài sản để thu hồi, kê biên triệt để theo đúng quy định của pháp luật.
Trước đó, ở giai đoạn 1 của vụ án, vào tháng 11/2021, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xét xử sơ thẩm 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tại phiên tòa Hội đồng xét xử sơ thẩm tuyên Nguyễn Mạnh Hùng 7 năm tù, Lê Quang Hào 6 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. 34 bị cáo còn lại lãnh các mức án từ 24 tháng tù cho hưởng án treo đến 8 năm 6 tháng tù.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), gồm có 8 gói thầu xây lắp chính, trong đó có 7 gói thầu thi công đường và 1 gói thầu chủ yếu thi công cầu. Ngày 1/8/2017, dự án thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 1. Ngày 2/9/2018 khai thác sử dụng giai đoạn 2 với 74,2km từ thành phố Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi. Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Kết luận giám định cho thấy, 65km đường cao tốc thuộc giai đoạn 1 không đảm bảo chất lượng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế, gây thiệt hại 811 tỷ đồng. |