• :
  • :

Nhiều bài Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2024 "na ná nhau"

Trong quá trình chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, các giáo viên đánh giá, bài làm môn Ngữ văn của nhiều thí sinh gần giống nhau.

Nhiều bài Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2024

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Vân Trang

Sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 kết thúc, các địa phương đã tiến hành chấm thi tự luận môn Ngữ văn. Qua quá trình chấm thi môn này, các giám khảo nhận xét, bài làm của nhiều thí sinh tương tự, na ná nhau...

Chia sẻ quan điểm về sự việc này, cô Nguyễn Thị Tăng - giáo viên Ngữ văn Trường THPT Chuyên Nguyễn Du (Đăk Lăk) - cho rằng, đề thi thuộc kiểu đóng nên cách làm và bài làm của thí sinh giống nhau là điều bình thường.

"Môn Ngữ văn có chuẩn kiến thức và kĩ năng. Đề thi nằm trong khuôn khổ sách giáo khoa và thí sinh học từ sách giáo khoa nên đương nhiên, kiến thức và kĩ năng như nhau. Những học sinh hiểu vấn đề, nắm chắc kiến thức, kĩ năng và làm bài như nhau thì không đáng ngạc nhiên" - cô Tăng nói và cho biết, việc học thuộc lòng, học theo mẫu chỉ đúng với một số học sinh yếu về kiến thức, kĩ năng.

Là giáo viên có nhiều năm tham gia chấm thi tốt nghiệp THPT, cô Tăng cho hay, việc bài làm thí sinh tương tự nhau không ảnh hưởng đến điểm số của các em. "Bài làm của học sinh na ná nhau nhưng không sai kiến thức, kĩ năng thì giám khảo phải đánh giá đúng chất lượng bài làm và cho điểm; không thể vì bài làm các em gần giống nhau mà đánh giá thấp..." - cô Tăng nói.

Cùng chung quan điểm với cô Tăng, cô Nguyễn Lê Thanh Thủy - giáo viên Ngữ văn bậc THPT tại Hà Nội - đánh giá, hiện tượng bài làm của thí sinh tương tự nhau thường xảy ra ở câu nghị luận văn học (5 điểm). Câu này trong đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 yêu cầu thí sinh phân tích một đoạn trích trong tác phẩm "Đất Nước" (Nguyễn Khoa Điềm).

Theo cô Thủy, đây là phần kiến thức trọng tâm ôn thi tốt nghiệp THPT và học sinh dễ dàng tiếp cận những tài liệu, văn mẫu ôn thi. Nhiều học sinh chưa làm chủ được kiến thức, kĩ năng nên dễ bị lệ thuộc vào chúng, dẫn đến việc các em làm bài gần giống nhau.

"Tôi nghĩ việc bài làm của thí sinh na ná nhau là chuyện dễ hiểu và điều này đã lặp đi lặp lại nhiều năm rồi chứ không phải mỗi năm nay" - cô Thủy cho hay.

Tuy nhiên, cả cô Tăng và cô Thủy đều đặt kì vọng về những thay đổi trong cách học văn và làm văn của thí sinh theo chương trình mới (chương trình giáo dục phổ thông 2018).

"Lâu nay nhiều thầy cô và học sinh vẫn không học thuộc văn mẫu, chỉ vận dụng kiến thức, kĩ năng để học và làm bài. Chương trình mới không phải sự thay đổi quá mới nhưng sẽ yêu cầu rõ và ráo riết hơn" - cô Tăng chia sẻ.

Cô Thủy cũng bày tỏ vui mừng vì từ năm 2025, môn Văn thi tốt nghiệp THPT sẽ theo cấu trúc định dạng mới - dạng đề sẽ đánh giá được năng lực văn học thực sự của học sinh.

Đồng thời, cô Thủy đưa ra một số lời khuyên cho học sinh đang học văn theo chương trình mới: "Các em phải tập trung hình thành kiến thức, kĩ năng, tư duy đọc hiểu văn bản. Bởi ngữ liệu trên đề sẽ nằm ngoài sách giáo khoa. Học sinh sẽ không học nội dung phân tích của thật nhiều văn bản mà chỉ học kĩ năng đọc hiểu, cách tư duy và phân tích một văn bản rồi áp dụng nó cho những văn bản khác nhau".

Một điều quan trọng mà cô Thủy nhấn mạnh là việc học sinh phải tăng cường luyện đề để làm quen thật nhiều dạng câu hỏi, tìm hiểu thêm các lĩnh vực chưa nắm rõ, tập kiểm soát thời gian làm bài và tránh áp lực tâm lý khi làm bài thi chính thức.

Theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố điểm thi tốt nghiệp THPT của thí sinh vào 8 giờ ngày 17.7.

Sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ căn cứ vào mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển của các trường để đăng kí nguyện vọng xét tuyển.

Thí sinh theo dõi cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 TẠI ĐÂY.

Thí sinh theo dõi danh sách các trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ THPT năm 2024 TẠI ĐÂY.

Lượt xem: 3
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết