Chủ động kích cầu du lịch nhờ lịch nghỉ lễ, Tết công bố sớm
Ngay từ cuối năm 2024, lịch nghỉ lễ Tết cả năm 2025 đã được công bố rộng rãi. Điều này tạo điều kiện cho ngành du lịch các địa phương, doanh nghiệp và du khách chủ động các kế hoạch.
Kích cầu du lịch, chi tiêu
Lịch nghỉ lễ, Tết năm 2025 có tổng cộng 22 ngày vào các dịp lễ, Tết, gồm 11 ngày chính thức và 11 ngày nghỉ hằng tuần, hoán đổi. Việc thông báo rõ ràng lịch nghỉ lễ Tết mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho ngành du lịch.
Biết trước lịch nghỉ năm 2025, Hoàng Phương (30 tuổi, nhân viên văn phòng TPHCM) chốt kế hoạch đi chơi ở Thái Lan vào giỗ Tổ Hùng Vương - kỳ nghỉ kéo dài 3 ngày từ 5-7.4.2025 trước mùa du lịch hè đông đúc.
Cô cho biết: “Lịch nghỉ lễ 30.4-1.5 năm vừa qua được thông báo quá sát ngày, tôi không kịp sắp xếp đi đâu. Năm nay có lịch sớm, tôi và nhóm bạn chủ động lên lịch và sắp xếp công việc để chuẩn bị cho chuyến đi”.
Thực tế, kế hoạch nghỉ lễ Tết năm 2025 được thông báo sớm giúp du khách Việt Nam chủ động lên kế hoạch du lịch sớm, từ việc đặt vé máy bay, khách sạn đến chuẩn bị tài chính. Từ đó, chuyến du lịch sẽ được lên kế hoạch chi tiết, tiết kiệm hơn.
Ông Hồ Xuân Phúc - Tổng Giám đốc Công ty lữ hành Hanotours - cho rằng, ngay từ cuối năm 2024 doanh nghiệp du lịch có thể lên kế hoạch chi tiết cho các sản phẩm, đảm bảo chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa chương trình du lịch.
“Chúng tôi chủ động xây dựng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt, thu hút thêm nhiều khách hàng trong các đợt nghỉ lễ. Đồng thời, doanh nghiệp có thể triển khai các chiến dịch quảng bá từ sớm, nhắm đúng vào các dịp nghỉ lễ để kích thích nhu cầu du lịch của du khách” - ông Phúc trả lời Lao Động.
Đại diện doanh nghiệp này khẳng định, thông tin về lịch nghỉ lễ, Tết được công bố sớm không chỉ giúp doanh nghiệp du lịch chuẩn bị tốt hơn mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách, tiếp thêm động lực tăng trưởng du lịch.
Bên cạnh đó, các địa phương như Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TPHCM, Phú Quốc đã công bố nhiều hoạt động phục vụ khách du lịch trong mùa lễ hội cuối năm và chào đón năm mới 2025. Những hoạt động văn hóa, giải trí... sẽ kích thích tiêu dùng, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.
Chuẩn bị các bước chạy đà
Như thường lệ, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu chạy các sản phẩm tour, combo mùa du lịch Tết 2025 từ những tháng cuối năm nay.
Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của BestPrice, cho biết, số lượng sản phẩm du lịch nội địa bằng đường hàng không dịp Tết 2025 dự kiến tăng nhẹ khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2024, bất chấp giá vé máy bay vẫn là trở ngại đáng kể. Xu hướng này chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu du lịch tăng cao vì kỳ nghỉ Tết Âm lịch dài tới 9 ngày.
Tuy nhiên, so với Tết Âm lịch, kỳ nghỉ Tết Dương lịch dài một ngày sẽ im ắng hơn hẳn. Điều này dễ hiểu, bởi khách Việt đang dồn sự chờ đợi cho kỳ nghỉ Tết Âm lịch kéo dài đến 9 ngày. Đây là khoảng thời gian lý tưởng để du khách thực hiện các chuyến du lịch dài ngày và đi xa hơn. Một nguyên nhân nữa là vì Tết Nguyên đán năm nay đến sớm, sát Tết Dương lịch chỉ nghỉ 1 ngày.
“Trong giai đoạn Tết Dương lịch 2025, chúng tôi sẽ tập trung cung cấp các tour du lịch đến các điểm gần, phù hợp với xu hướng lựa chọn của khách hàng trong kỳ nghỉ ngắn ngày. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho các sản phẩm tour được yêu thích vào Tết Âm lịch, sẵn sàng đón tiếp và hỗ trợ tối đa lượng khách lớn trong dịp nghỉ dài này” - ông Bùi Thanh Tú thông tin.
Dự kiến, tour nước ngoài đi Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore - Malaysia có xu hướng giảm giá. Trong khi các điểm đến như: Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) lại tăng giá dịch vụ vào dịp này. Tour nội địa nhìn chung có giá bình ổn so với năm 2024, đặc biệt là các tour có khoảng cách gần, đi đường bộ như tuyến Sa Pa - Fansipan, Vịnh Hạ Long, Ninh Bình...