• :
  • :

300 hộ dân ở Đà Nẵng sống trong chung cư thấm, dột nát

Dù đã kiến nghị nhiều lần nhưng gần 300 hộ dân sống tại chung cư Hòa Minh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) vẫn phải sống trong cảnh ô nhiễm, dột nát mà chưa biết khi nào mới được di dời.

300 hộ dân ở Đà Nẵng sống trong chung cư thấm, dột nát

Chung cư Hòa Minh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) từ nhiều năm trước đã xuống cấp, ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: Nguyễn Linh

3 thế hệ sống trong căn hộ 30 m2 

Gia đình bà Trần Phương Thảo hiện có 10 người thuộc ba thế hệ phải sống trong căn hộ 30 m2 tại chung cư Hòa Minh. Tất cả mọi sinh hoạt đều gói gọn căn hộ nhỏ này.

Hai vợ chồng bà Trần Phương Thảo tuổi đã cao, đáng lẽ phải được nghỉ ngơi thì lại phải phụ con trông cháu, làm việc nhà.

Ngày trước cuộc sống của gia đình bà Trần Phương Thảo có phần đỡ vất vả nhờ vào nghề bán bún, tuy nhiên những năm gần đây do tuổi cao sức yếu, bà Thảo không đủ sức để lên xuống cầu thang, nguồn thu nhập duy nhất của bà Thảo cũng không còn.

Hiện tại mọi chi phí đều phụ thuộc vào thu nhập ít ỏi của người chồng đã hơn 60 tuổi. Vì vậy dù sống trong căn hộ chật hẹp, xuống cấp, ô nhiễm, nhưng bà Trần Phương Thảo vẫn không dám nghĩ tới việc phải dời đi sinh sống ở nơi khác.

“Những năm gần đây hiện tượng nứt trần, bong tróc trần nhà diễn ra ngày càng nhiều, chúng tôi chỉ biết trám đỡ lại” - bà Trần Phương Thảo phản ánh. Ngoài ra, các hộ dân ở tầng 2 cũng phải sống trong thấp thỏm lo sợ vì thấm dột.

“Hễ đến mùa mưa là không ngủ được, nằm chỗ này cũng ướt, chỗ kia cũng thấm, phải dùng xô để hứng” - bà Phan Thị Nho, người dân chung cư Hòa Minh nói.

Chung cư Hòa Minh được đưa vào sử dụng từ năm 2001, bố trí cho các hộ thuộc diện ưu tiên do UBND TP Đà Nẵng quy định. Tổng cộng có 8 tòa nhà, mỗi tòa gồm 3 tầng với 36 căn hộ.

Bên trong, mỗi căn hộ có diện tích khoảng hơn 30 m2, phần lớn các hộ đều cơi nới thêm phần phía sau nhà vệ sinh để tận dụng làm nơi cất các vật dụng nhà bếp.

Hơn 5 năm trở lại đây, tình trạng xuống cấp, bong tróc lộ cả cốt thép bên trong xảy ra ngày càng nhiều. Người dân mỗi lần đến mùa mưa phải chạy đôn, chạy đáo hứng mưa chỗ này, che chắn chỗ kia.

Đề xuất xây các khu chung cư thay thế các khu chung cư xuống cấp

Năm 2017, UBND TP Đà Nẵng thông báo cho phép sử dụng khu chung cư Hòa Minh đến hết năm 2021, sau đó sẽ kiểm định chất lượng công trình và đề xuất xử lí.

Tuy nhiên đến nay đã hết niên hạn 2 năm nhưng các hộ dân vẫn phải sống trong thấp thỏm lo sợ.

Ông Đinh Hữu Phúc - Chủ tịch UBND phường Hòa Minh - cho biết, phường và quận có đề xuất di dời đối với chung cư này từ nhiều năm nay. Trong năm 2021-2022, UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất tổ chức kiểm định chất lượng xây dựng 3 khu chung cư, trong đó có chung cư Hòa Minh.

“Chúng tôi cũng đã nhận được ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp của chung cư Hòa Minh. Đồng thời chúng tôi cũng đã đề nghị thành phố kiểm tra, đánh giá” - ông Đinh Hữu Phúc cho biết.

Theo báo cáo kiểm định của Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng Đà Nẵng, 3 khu chung cư Thuận Phước, Lâm đặc sản Hòa Cường và Hòa Minh (chung cư Hòa Phú 4, 4A) đều ở mức độ nguy hiểm cấp độ C, chưa thuộc diện phải di dời khẩn cấp.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người dân, cũng như mĩ quan đô thị, UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện kiểm tra, rà soát tổng thể tất cả các nhà chung cư trên địa bàn thành phố, đề xuất phương án đầu tư xây dựng các khu chung cư thay thế các khu chung cư, nhà tập thể xuống cấp thuộc sở hữu Nhà nước.

Hiện Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đang hoàn chỉnh phương án để báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.

Đồng thời UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Trung tâm Quản lí và Khai thác nhà thường xuyên kiểm tra, thực hiện bảo trì, sửa chữa hư hỏng tại chung cư.

Trường hợp phát hiện khiếm khuyết về chất lượng công trình có ảnh hưởng đến an toàn chịu lực, Trung tâm phối hợp với đơn vị tư vấn kiểm tra, đề xuất phương án xử lí và kinh phí thực hiện, báo cáo Sở Xây dựng xem xét, xử lí.

Tuy nhiên hiện nay người dân khu chung cư Hòa Minh vẫn phải thấp thỏm sống trong lo sợ vì xuống cấp, thấp dột, nhất là mùa mưa bão sắp đến.

Lượt xem: 4
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết