• :
  • :

Chiến sự Nga-Ukraine 28/12: Nga tập trung khí tài ở Đông Ukraine, Ukraine tuyên bố áp sát thành phố chiến lược

Một số thông tin chiến sự Nga-Ukraine: Nga tập trung khí tài ở miền Đông Ukraine, Ukraine tuyên bố áp sát thành phố chiến lược.

Thông tin chiến sự

Ngày 27/12, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo, pháo binh nước này đã tấn công quân đội Ukraine ở các hướng Kupyansk, Krasno-Limansk và Yuzhno-Donetsk, cũng như ở khu vực Kramatorsk (DPR), thiệt hại lên tới khoảng 140 quân nhân Ukraine, 10 xe chiến đấu bọc thép và 7 phương tiện.

Chiến sự Nga-Ukraine 28/12: Nga tập trung khí tài ở Đông Ukraine, Ukraine tuyên bố áp sát thành phố chiến lược

Ở hướng Donetsk, trong một cuộc tấn công thành công, các đơn vị của Lữ đoàn tấn công đường không số 79 của Kiev đã bị tiêu diệt, có tới 60 quân nhân Ukraine, 3 xe chiến đấu bộ binh và 7 phương tiện bị phá hủy.

Tại khu vực Netaylovo (DPR) và Preobrazhenka (vùng Zaporozhye), các hệ thống pháo M777 do Mỹ sản xuất đã bị phá hủy. Ngoài ra, tại các khu vực khác nhau của LPR , DPR, Kharkiv và Kherson, một phương tiện chiến đấu Uragan và 2 phương tiện Grad MLRS đã bị phá hủy, 2 bệ pháo tự hành 2S1 Gvozdika của Ukraine, 4 khẩu pháo Msta-B đã bị phá hủy.

Bên cạnh đó, các hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ 3 máy bay không người lái của Ukraine, đánh chặn 2 tên lửa của hệ thống tên lửa phóng loạt Uragan, cũng như 3 tên lửa chống radar HARM do Mỹ sản xuất.

Nga tập trung khí tài ở miền Đông Ukraine. Ukraine cho biết Nga đã tập trung khí tài quân sự ở thành phố Bakhmut - nơi được xem là pháo đài ở miền Đông.

“Bakhmut thực sự là pháo đài phía đông của chúng tôi. Thực tế, đối phương đã tập trung hầu hết nỗ lực, thiết bị quân sự và vũ khí ở đó”, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nói.

“Nga tự đặt mục tiêu phải tiến đến biên giới của vùng Donetsk vào cuối năm dương lịch này. Họ không còn giữ được chiến tuyến rộng lớn nữa, vì vậy họ chọn một số khu vực mà họ có thể tập trung nỗ lực tối đa, và đối với họ Bakhmut dường như là mục tiêu dễ dàng nhất”, bà Maliar nói thêm.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine tuyên bố lực lượng quân sự nước này vẫn tiếp tục giữ vững trận địa ở Bakhmut.

Ukraine tuyên bố áp sát thành phố chiến lược ở miền Đông. Giới chức Ukraine tuyên bố quân đội nước này đã áp sát Kreminna, một thành phố chiến lược nằm tại tỉnh Lugnak, miền Đông nước này.

“Đối phương hiểu rằng nếu họ mất Kreminna, toàn bộ phòng tuyến ở khu vực phía Đông sẽ sụp đổ. Đây là một phòng tuyến chắc chắn được xây dựng trong nhiều tháng. Người Nga đã tốn rất nhiều công sức khi điều động về đây một số lượng binh sĩ và trang thiết bị quân sự khổng lồ. Lực lượng tiếp viện cũng liên tục được huy động”, Thống đốc tỉnh Lugansk của Ukraine Sergiy Haidai tuyên bố.

Đồng thời, ông Haidai xác nhận quân đội Ukraine đã áp sát Kreminna và đang chuẩn bị cho những cuộc đột kích quyết định nhằm vào thành phố này. Ông Haidai tiết lộ, một bộ phận quân đội Nga đã buộc phải rút lui về thị trấn Rubizhne, cách Kreminna một vài cây số về phía Đông Nam.

Ukraine tuyên bố sẽ tấn công vào phòng tuyến của Nga ở miền Nam. Quân đội Ukraine đang nỗ lực tiến hành nhiều đợt tấn công nhằm vào tuyến phòng thủ tả ngạn sông Dnieper của Nga ở Kherson.

Bà Natalia Humenyuk, người phát ngôn Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine, cho biết lực lượng này đang nỗ lực tiến hành các đợt tấn công nhằm chọc thủng phòng tuyến tả ngạn sông Dnieper của quân đội Nga.

“Đối phương đang hoang mang, họ lo sợ về động thái tiếp theo của chúng tôi. Tôi chưa thể nói trước về kết quả của các đợt tấn công này, nhưng chắc chắn rằng chúng sẽ rất thành công và các bạn sẽ sớm được biết. Chúng ta sẽ tung ra những đòn sấm sét về phía đối phương”, bà Humenyuk nói.

Ngoài ra, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine cũng cáo buộc quân đội Nga đang liên tục tiến hành pháo kích khu vực thành phố Kherson ở hữu ngạn sông Dnieper nhằm giảm bớt sức ép lên phòng tuyến của lực lượng này ở bên kia sông.

Một số diễn biến liên quan

Tổng thống Nga ký sắc lệnh về các biện pháp đáp trả áp trần giá dầu. Ngày 27/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về các biện pháp đáp trả đối với trần giá dầu do phương Tây áp đặt. Tài liệu tương ứng đã được công bố trên cổng thông tin pháp lý chính thức, có hiệu lực từ 1/2/2023 và có giá trị đến 1/7/2023.

Theo tài liệu được công bố, “việc cung cấp dầu và các sản phẩm dầu của Nga cho các pháp nhân và cá nhân nước ngoài bị cấm, với điều kiện là các hợp đồng cung cấp này trực tiếp hoặc gián tiếp quy định cơ chế ấn định giá tối đa. Điều này áp dụng cho tất cả các giai đoạn cung cấp đến người mua cuối cùng”. Tuy nhiên, việc giao hàng, bị cấm theo sắc lệnh này, có thể diễn ra trên cơ sở quyết định đặc biệt của Tổng thống Nga, được quy định trong văn bản.

Sắc lệnh chỉ rõ rằng, quyết định được đưa ra liên quan đến các hành động không thân thiện của Mỹ và các quốc gia đã tham gia cùng Washington. Chính phủ Nga được giao xác định thủ tục giám sát việc thực hiện sắc lệnh. Việc giám sát sẽ do Bộ Năng lượng thực hiện. Sắc lệnh có hiệu lực từ ngày 1/2/2023 và có giá trị đến ngày 1/7/2023. Đồng thời, lệnh cấm cung cấp dầu sẽ có hiệu lực ngay lập tức và Nội các sẽ xác định ngày đối với các sản phẩm dầu (nhưng ngày này không thể sớm hơn 1/2/2023).

Ngày 27/12, Thứ trưởng Nội vụ Ukraine Yevhen Yenin thông tin hơn 700 cơ sở hạ tầng quan trọng, trong đó có đường ống dẫn khí đốt, trạm biến áp điện và cầu, đã bị hư hại ở Ukraine kể từ lúc cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi tháng 2.

“Theo thông tin mà chúng tôi có đến nay, tổng cộng hơn 35.000 cơ sở hạ tầng ở Ukraine đã bị hư hại. Trong số đó, có 702 cơ sở hạ tầng quan trọng, chẳng hạn như đường ống dẫn khí đốt tự nhiên, trạm biến áp điện, cầu...”, ông Yenin nói.

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết gần một nửa cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã ngừng hoạt động, có nghĩa là mức tiêu thụ năng lượng hạn chế sẽ kéo dài cho đến mùa xuân.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu ngày 28/12 sẽ tới thủ đô Kiev nhằm khẳng định sự ủng hộ của Pháp đối với Ukraine. Ông Lecornu nhiều khả năng sẽ đề cập vấn đề cung cấp thêm vũ khí.

Đây là chuyến thăm Kiev đầu tiên của Bộ trưởng Quân đội Pháp Sébastien Lecornu kể từ khi chiến sự xảy ra. Ông Lecornu dự kiến sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine, Oleksiy Reznikov, đi thăm một số địa điểm chiến đấu được coi là biểu tượng của Ukraine cũng như sẽ hội kiến Tổng thống Volodymir Zelensky.

Lượt xem: 6
Tác giả: Bình Nguyên (theo TASS, RIA)