• :
  • :

Công nhân Ukraine thích ứng với chiến tranh

Tại một nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô ở miền Tây Ukraine, các nhân viên đã trở lại làm việc. Nhưng ngày làm việc của họ còn lâu mới trở lại bình thường.

Khi tiếng còi báo động cảnh báo không kích vang lên, mọi người dừng tay và chạy đến một hầm trú bom cũ thời Liên Xô gần đó. Vào ban đêm, công việc sản xuất chỉ tiếp tục sau khi tất cả cửa sổ được che chắn bằng các tấm kim loại để giữ ánh sáng không bị rò rỉ ra ngoài và có khả năng khiến tòa nhà trở thành mục tiêu bị dội bom.

Người đứng đầu công ty điều hành nhà máy này chia sẻ: “Không ai biết điều gì sẽ xảy ra với chúng tôi vào ngày mai, nhưng chúng tôi sẽ ở lại cho dù có thế nào đi chăng nữa”. Tính đến đầu tháng 5, sản lượng đạt khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2020 và khoảng 90% vào năm 2021.

Nhà máy này đã phải tạm dừng hoạt động ngay sau khi chiến sự nổ ra vào cuối tháng 2. Nhiều công nhân đã bỏ chạy sang Ba Lan và chỉ mới bắt đầu trở lại từ cuối tháng 3, và khi hoạt động vận chuyển vật liệu và sản phẩm được đảm bảo.

Các giới hạn về khả năng gửi tiền ra nước ngoài đã khiến công ty không thể trả tiền mua nguyên vật liệu, nhưng một thành viên ban quản trị ở châu Âu đã xử lý các chi phí này.

Hoạt động kinh doanh đã có thể được nối lại, mặc dù trong tình trạng báo động cao, với các biện pháp an ninh để đối phó với mối đe dọa từ bom đạn vẫn còn hiện hữu.

Vị giám đốc nhà máy cho biết: “Rất nhiều nhân viên của chúng tôi muốn làm việc ở Ukraine, ủng hộ đất nước và xây dựng tương lai cùng gia đình họ”.

Kể từ ngày 24/2, dòng người tị nạn đổ xô từ Kyiv đến Ba Lan ngày càng đông cùng lệnh cấm đàn ông trong độ tuổi quân dịch bỏ trốn sang nước ngoài đã gây trở ngại cho công tác hậu cần giữa Ukraine và châu Âu. Điều này cùng với các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã khiến nhiều công ty phải đóng cửa các nhà máy của Ukraine.

Từ nhà sản xuất vòng bi Thụy Điển SKF đến công ty thang máy Mỹ Otis Worldwide, nhiều tập đoàn đặt nhà máy sản xuất tại Ukraine để có nguồn nhân công rẻ và khả năng tiếp cận phần còn lại của châu Âu.

Theo số liệu của chính phủ Ukraine, khoảng 20 nhà sản xuất phụ tùng ô tô có khoảng 40 nhà máy ở Ukraine, nhờ vị trí gần các nhà máy của Volkswagen, BMW. Các lô hàng sản phẩm liên quan đến xe cộ của các nhà sản xuất nước ngoài tại Ukraine đạt khoảng 600 triệu USD vào năm 2019.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo tổng sản phẩm quốc nội thực tế của Ukraine sẽ đạt mức 35% vào năm 2022. "Nếu chúng tôi có thể tiếp tục sản xuất, công nhân của chúng tôi sẽ được trả lương và hỗ trợ đất nước bằng cách đóng thuế", chủ một nhà máy ở Ukraine cho biết. "Đó là trách nhiệm của chúng tôi để giúp đất nước này."

Bắc Hiệp
Lượt xem: 226
Tác giả: Bắc Hiệp
Nguồn:ngaynay.vn Sao chép liên kết