• :
  • :

Đảng Cộng hòa đối mặt áp lực chọn Chủ tịch Hạ viện

Việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy (thuộc Đảng Cộng hòa) bị bãi nhiệm để lại khoảng trống quyền lực chưa từng có trong Quốc hội và hạn chế nghiêm trọng khả năng của Mỹ trong việc ứng phó nhanh chóng với cuộc khủng hoảng ở Israel cũng như bất kỳ vấn đề nào khác trong và ngoài nước.

Đảng Cộng hòa đối mặt áp lực chọn Chủ tịch Hạ viện

Ông Jim Jordan đến dự cuộc gặp với phái đoàn Đảng Cộng hòa Florida liên quan đến cuộc bầu chọn Chủ tịch Hạ viện, ngày 10.10.2023. Ảnh: AFP

Ngày 10.10, Đảng Cộng hòa nỗ lực tìm kiếm một ứng cử viên cho vị trí Chủ tịch Hạ viện, nhưng dường như không tiến gần hơn đến sự đồng thuận trước thềm cuộc bỏ phiếu kín để chọn ứng viên vào ngày 11.10.

Đảng Cộng hòa đã nghe ý kiến của hai ứng viên hàng đầu là Steve Scalise - lãnh đạo phe đa số và là đảng viên Cộng hòa đứng thứ hai tại Hạ viện và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jim Jordan. Tuy nhiên, cả hai ứng viên đều không có lợi thế rõ ràng. Chưa đến một nửa số thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện công khai tuyên bố ủng hộ một trong những ứng cử viên này.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 9.10 rằng, ông sẽ đảm nhận lại cương vị nếu được yêu cầu. Ông McCarthy nhấn mạnh, Hạ viện cần có lãnh đạo, nhất là trong bối cảnh xảy ra chiến sự giữa Israel và lực lượng vũ trang Hamas. Một số thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện cũng tán thành việc ông McCarthy trở lại làm chủ tịch.

Khi được hỏi khả năng Hạ viện sẽ chọn một chủ tịch mới vào ngày 11.10 như dự kiến là bao nhiêu phần trăm, hạ nghị sĩ Thomas Massie, đảng viên Đảng Cộng hòa của bang Kentucky, cho biết: “Tôi đặt cược là 2%".

Phe Cộng hòa kiểm soát Hạ viện Mỹ đối mặt với áp lực mới trong việc lựa chọn Chủ tịch Hạ viện khi Israel - đồng minh của Mỹ - tuyên bố tình trạng chiến tranh hôm 8.10 sau cuộc tấn công của Hamas. Các khoản viện trợ của Mỹ dành cho Israel sẽ không thể được phê duyệt cho đến khi Hạ viện Mỹ có lãnh đạo mới. Năm 2016, dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, Mỹ cam kết viện trợ 3,8 tỉ USD cho Israel mỗi năm trong 10 năm nhằm đảm bảo vũ khí, đạn dược và các hỗ trợ quân sự khác.

Một số đảng viên Đảng Cộng hòa, trong đó có Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jim Jordan, cũng muốn các nhà lập pháp nhất trí về cách giải quyết vấn đề gai góc nhất mà Hạ viện phải đối mặt là chi tiêu liên bang cho năm hiện tại khi bầu chọn chủ tịch mới. Ông Jordan và những thành viên khác muốn có một thỏa thuận chi tiêu để có thể ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa vào tháng tới.

“Khi chúng ta bước ra khỏi căn phòng đó… chúng ta phải có 218 phiếu bầu cho một Chủ tịch Hạ viện và chúng ta phải có 218 phiếu bầu cho cách chúng ta giải quyết vấn đề ngày 17.11, khi dự luật tài trợ cho chính phủ hết hạn” - ông Jordan nói.

Những người theo đường lối cứng rắn thúc đẩy cắt giảm ngân sách của chính phủ xuống mức năm tài chính 2022 đã chia rẽ các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện trong nhiều tháng và đẩy chính phủ đến nguy cơ bị đóng cửa chỉ hơn một tuần trước. Vào phút cuối trước hạn chót nửa đêm ngày 1.10, lưỡng đảng đã đạt thỏa thuận ngân sách tạm thời, giúp chính phủ hoạt động đến ngày 17.11.

Theo AP, bất kỳ cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch mới nào vào giữa tuần đều mang tính khát vọng hơn là thực tế. Để được bầu làm Chủ tịch Hạ viện, ứng viên phải nhận được sự ủng hộ quá bán của các nghị sĩ. Đảng Cộng hòa đang chiếm đa số tại Hạ viện với 221 ghế, trong khi Đảng Dân chủ kiểm soát 212 ghế.

Mặc dù toàn bộ Hạ viện, bao gồm cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, sẽ bỏ phiếu chọn Chủ tịch mới, song vị trí này thường rơi vào một người thuộc đảng chiếm đa số tại Hạ viện.

Lượt xem: 6
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết