• :
  • :

Diện mạo cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn trong tương lai

TPHCM - Cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn, nối trung tâm Quận 1 với Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ có hình tượng lá dừa nước - được coi là biểu tượng của miền Nam.

Diện mạo cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn trong tương lai

Phối cảnh thiết kế cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn hình lá dừa nước. Ảnh: Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM

UBND TPHCM vừa duyệt kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.

Phương án được chọn do Liên danh Chodai Takashi Niwa Architects và Chodai Kisojiban Việt Nam thiết kế.

Theo đó, cầu đi bộ qua sông Sài Gòn có hình tượng lá dừa nước và màu trắng chủ đạo để nhấn mạnh tính biểu tượng của cây cầu, tạo sức hút thị giác dưới ánh nắng mặt trời. Khi chiếu sáng vào ban đêm, màu trắng của cầu đi bộ sẽ là nền cho việc chiếu sáng nghệ thuật chuẩn nhất.

Cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn chiếu sáng nghệ thuật vào ban đêm.  Ảnh: Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM

Cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn chiếu sáng nghệ thuật vào ban đêm. Ảnh: Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM

Phương án thiết kế này tối ưu hệ thống cột dưới lòng sông và đưa hệ cột về gần bờ tạo tĩnh không dưới nước lớn, tránh va đập tốt. Đồng thời, giải quyết các hệ cột trên mặt cầu do có khoảng vượt lớn, nên tầm nhìn người đi bộ trên cầu thông thoáng. Thác nước tuần hoàn rất phù hợp với thiết kế quảng trường trung tâm Thủ Thiêm.

Về hình thức kiến trúc là phương án độc đáo ấn tượng, chưa trùng lắp, giản dị, có sức hút với người dân và khách du lịch khi đến TPHCM. Trong đó, suất đầu tư khả thi, đưa ra có cơ sở chính xác.

Về các bước tiếp theo, lãnh đạo TPHCM cũng yêu cầu một số điểm cần lưu ý. Phương án thiết kế cần bám sát nội dung nhiệm vụ thiết kế, thể hiện kết nối phù hợp với các khu vực xung quanh.

Giai đoạn thiết kế chi tiết cần tuân thủ ý tưởng thiết kế. Đồng thời, làm rõ hơn ý tưởng của phương án được chọn. Cần đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn công trình, cảnh quan kiến trúc, tuân thủ quy hoạch.

Vị trí xây dựng cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn nằm giữa cầu Ba Son và hầm vượt sông Sài Gòn. Đầu cầu phía Quận 1 nằm trong khu vực Công viên cảng Bạch Đằng và gần nhất với phố đi bộ Nguyễn Huệ. Phía thành phố Thủ Đức bố trí tại Công viên bờ sông và ngoài ranh khu A, phía nam Quảng trường trung tâm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Vị trí dự kiến xây cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn. Ảnh: Anh Tú

Vị trí dự kiến xây cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn. Ảnh: Anh Tú

Để người dân dễ dàng tiếp cận cầu đi bộ, một cầu bộ hành sẽ được xây dựng băng qua đường Tôn Đức Thắng, dự kiến tại vị trí đường Nguyễn Huệ kết nối công viên bến Bạch Đằng. Đồng thời, bãi đậu xe máy được bố trí tại vị trí ga tàu cao tốc bến Bạch Đằng và phía Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Các hoạt động ở trên và dưới cầu đi bộ vào ban ngày như: các sự kiện đặc biệt, lễ hội âm nhạc, nghệ thuật công cộng, yoga...Các hoạt động ban đêm như: rạp chiếu bóng ngoài trời, màn hình chiếu sáng vào ban đêm, trình chiếu nhạc nước và chiếu sáng 3D...

Lượt xem: 4
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết