• :
  • :

Dự án nâng cấp TL130 tại Lai Châu: Đá bóng trách nhiệm?

Lai Châu - Dù Báo Lao Động đã có ít nhất 2 bài viết chỉ rõ hành vi sai trái của nhà thầu khi đưa vật liệu không đạt quy chuẩn vào công trình, nhưng Chủ đầu tư là BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu lại không hề có bất cứ động thái nào kiểm tra, ngăn chặn.

Dự án nâng cấp TL130 tại Lai Châu: Đá bóng trách nhiệm?

Trong quá trình triển khai Dự án nâng cấp tỉnh lộ 130 tại Lai Châu, cả chủ đầu tư và nhà thầu vẫn cố tình phớt lờ các quy định của pháp luật sau khi báo chí phản ánh.

Ngày 23.9, Báo Lao Động có bài phản ánh “Lai Châu: Cố lấy đá từ mỏ đã đóng cửa để kịp tiến độ làm đường”.

Theo đó, Công ty TNHH MTV Thanh Tuyền (Công ty Thanh Tuyền) đã cố tình lấy vật liệu không hợp quy từ 1 mỏ đá chui để đưa vào công trình Nhà nước là Dự án nâng cấp tỉnh lộ 130.

Đến ngày 16.10, PV báo Lao Động sau khi ghi nhận thực tế nhận thấy tình trạng trên không những không thay đổi mà còn có dấu hiệu công khai, thách thức hơn nên tiếp tục có bài: “Vẫn còn tình trạng đánh tráo vật liệu thi công Dự án nâng cấp tỉnh lộ 130”.

Tuy vậy, ngày 17.10, tại buổi làm việc với phóng viên, ông Phùng Văn Nam – Phó Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu lại trả lời như thế đó không phải việc của cá nhân mình, cũng chẳng phải lỗi của ai.

Cụ thể, ông này nói, nhà thầu phải tự chủ động thực hiện chuẩn chỉ trong việc đưa vật liệu vào thi công. Còn việc nhà thầu tiếp tục lấy vật liệu trái quy định nhưng Chủ đầu tư không biết do nhà thầu không thông báo trước cho tổ tư vấn giám sát.

Các xe có logo Công ty Thanh Tuyền ra vào mỏ đá Hồng Thu Mông 5 để lấy vật liệu (PV ghi nhận ngày 5.9).

Xe chở đá từ mỏ đá chui đổ vào nền đường đang thi công gói thầu số 5 Dự án nâng cấp tỉnh lộ 130 - Lai Châu. 

Khi được hỏi về chức năng, trách nhiệm giám sát của các cơ quan chuyên môn, ông này nói: "Tư vấn giám sát biết nhưng vẫn để người ta làm thì đấy mới là trách nhiệm".

Theo ông Nam, tổ tư vấn giám sát chỉ kiểm tra phạm vi trong công trường thi công. "Việc nhà thầu thi công đánh tráo vật liệu đá vào công trường không thể nói về trách nhiệm của tổ tư vấn giám sát" - ông này tiếp tục nói thêm.

Ông Nam không trả lời câu hỏi tại sao khi báo đã đăng bài chỉ rõ sai phạm của Công ty Thanh Tuyền, thì Chủ đầu tư lại không tiến hành kiểm tra để lập biên bản...

Không chỉ sử dụng vật liệu bừa bãi, được biết, ngày 7.5.2022 đại diện chủ đầu tư đã kiểm tra gói thầu số 5 thuộc Dự án nâng cấp tỉnh lộ 130 do Công ty Thanh Tuyền đang thi công cấp phối đá dăm lớp dưới (đá dăm loại II).

Tại biên bản kiểm tra hiện trường ghi nhận, nhà thầu đã "không báo cho tư vấn giám sát nghiệm thu nền đường; không thi công lấp bù vênh, không thông báo tư vấn giám sát nghiệm thu cấp phối đá dăm trước khi thi công".

Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tuân thủ trình tự thi công nghiệm thu theo tiêu chuẩn hiện hành và theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công; Yêu cầu nhà thầu dừng ngay việc tập kết vật liệu và dừng thi công khi chưa được chấp thuận; kiên quyết từ chối nghiệm thu các khối lượng nhà thầu tự ý thi công không có sự chấp thuận.

Những đống vật liệu không đúng chủng loại, chất lượng được tập kết để đưa vào công trình.

Những đống vật liệu không đúng chủng loại, chất lượng được tập kết để đưa vào công trình.

Đến ngày 1.9.2022, Chủ đầu tư tiếp tục lập biên bản đối với Công ty Thanh Tuyền về nội dung kiểm tra lớp đá dăm loại II do đơn vị này đang tiến hành rải đoạn từ Km3+750 đến Km4 thuộc gói thầu số 5.

Kết quả kiểm tra nêu rõ: "Công ty Thanh Tuyền đang thi công lớp đá dăm loại II không đúng vật liệu chủ đầu tư chấp thuận. Chủ đầu tư yêu cầu Công ty Thanh Tuyền tạm dừng chở vật liệu về thi công, nếu đơn vị vẫn cố tính thi công sẽ từ chối nghiệm thu".

Tuy nhiên, ngày 13.10 phóng viên vẫn tiếp tục ghi nhận các xe tải mang biển kiểm soát 25C-040.71 và 25C-028.64… có dán logo của “Công ty Thanh Tuyền” đến lấy đá tại mỏ đá Hồng Thu Mông 5 (mỏ đã đóng cửa dừng khai thác).

Sau đó các xe tải này đã chở vật liệu vào đổ tại công trường đang thi công gói thầu số 5 thuộc Dự án nâng cấp tỉnh lộ 130, cách điểm mỏ khoảng 10km.

Lượt xem: 72
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết