Kiểm tra đột xuất tại phường Đại Kim: Cần quan tâm quản lý lĩnh vực địa chính, xây dựng
Sáng 20/2, Đoàn Kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội, do ông Phạm Minh Tâm, Phó Chánh thanh tra Sở Nội vụ chủ trì đã kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại Ủy ban nhân dân (UBND) phường Đại Kim, quận Hoàng Mai.
Tại thời điểm kiểm tra, UBND phường Đại Kim có bố trí 1 công chức trực tại Bộ phận một cửa. Phường đã thực hiện niêm yết nội quy Bộ phận một cửa, thông tin tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, 2 bộ quy tắc ứng xử của Thành phố; bố trí cơ sở vật chất tại Bộ phận một cửa như máy lấy số thứ tự tự động, máy tính có kết nối mạng, máy tra cứu hành chính công... phục vụ công dân đến giao dịch.
Đơn vị cũng đã niêm yết danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên, kiểm tra một số lĩnh vực cho thấy, UBND phường chưa niêm yết quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính theo quy định...
Bộ phận một cửa phường Đại Kim đã bố trí cơ sở vật chất thuận tiện cho công dân đến giao dịch. |
Kiểm tra việc tiếp công dân, Đoàn Kiểm tra ghi nhận UBND phường Đại Kim đã bố trí phòng tiếp dân riêng, có niêm yết nội quy tiếp dân định kỳ và thường xuyên, có mở sổ theo dõi tiếp dân, nội dung ghi chép đầy đủ... Tuy nhiên, Đoàn Kiểm tra đề nghị UBND phường cần niêm yết lịch tiếp công dân ở vị trí thuận tiện cho công dân theo dõi.
Kiểm tra xác suất lĩnh vực Tư pháp - hộ tịch cho thấy: Sổ đăng ký khai sinh, Sổ đăng ký khai tử, Sổ đăng ký kết hôn được công chức phụ trách lĩnh vực ghi chép theo đúng quy định. Tuy nhiên, trong Sổ đăng ký khai sinh có 11 trường hợp công dân chưa đến nhận kết quả, có 1 trường hợp đã nhận kết quả nhưng chưa ký trong sổ. Tương tự, trong Sổ đăng ký khai tử cũng có 2 trường hợp công dân chưa đến nhận kết quả.
Trong lĩnh vực Địa chính - Xây dựng, phường Đại Kim có 1 công chức làm việc tại bộ phận, có quan tâm sử dụng công nghệ thông tin trong lưu trữ, quản lý tài liệu. Tuy nhiên, đơn vị không có Sổ mục kê, Sổ Địa chính, Sổ cấp giấy chứng nhận. Theo đơn vị báo cáo, đây là tồn tại của thời kỳ trước... Đoàn Kiểm tra cũng ghi nhận, UBND phường Đại Kim chậm thông báo và trả 55 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp thỏa thuận của dự án A12 trên địa bàn phường (được nhận bàn giao từ ngày 14/12/2022).
Kiểm tra tại Tổ quản lý trật tự xây dựng, Đoàn Kiểm tra ghi nhận, Tổ đã cung cấp thông báo phân công nhiệm vụ với 3 công chức và 1 cán bộ hợp đồng. Tổ không xuất trình được Sổ theo dõi công tác trật tự xây dựng năm 2022. Đoàn yêu cầu xuất trình báo cáo công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn phường theo tháng, quý, 6 tháng đầu năm, 6 tháng cuối năm. Kết quả, UBND phường Đại Kim không xuất trình được đầy đủ các báo cáo theo yêu cầu.
Phó Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phạm Minh Tâm kết luận nội dung kiểm tra. |
Thay mặt Đoàn Kiểm tra, Phó Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phạm Minh Tâm đã ghi nhận những kết quả, cố gắng của UBND phường Đại Kim trong chấp hành kỷ luật kỷ cương hành chính. Đồng thời, đề nghị UBND phường rà soát, bổ sung, ghi chép đầy đủ thông tin về thời gian giao nhận hồ sơ của các phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ; niêm yết đầy đủ công bố quyết định danh mục thủ tục hành chính theo đúng quy định về kiểm soát thủ tục hành chính. Đặc biệt, rà soát, khắc phục các tồn tại đối với lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng, trong đó quan tâm theo dõi, quản lý sổ sách, thiết lập hồ sơ, biên bản...
Đoàn Kiểm tra công vụ Thành phố cũng đề nghị UBND phường Đại Kim khẩn trương rà soát, khắc phục những tồn tại đã nêu và có báo cáo giải trình gửi về Đoàn trước ngày 24/2 để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND phường Đại Kim Bùi Thị Kim Khuê đã tiếp thu toàn bộ ý kiến của Đoàn kiểm tra và khẳng định sẽ chỉ đạo chấn chỉnh ngay những tồn tại ở một số bộ phận, lĩnh vực mà các thành viên Đoàn đã chỉ ra.