• :
  • :

Mở đường tạm cho người dân đi khi Quốc lộ 14E sạt lở nghiêm trọng

Hiện Ban quản lý dự án 4 đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khắc phục sạt lở trên Quốc lộ 14E và mở đường tạm cho người dân di chuyển.

Theo Ban quản lý dự án 4 (Cục Đường bộ Việt Nam), trong đợt mưa lớn kéo dài từ đêm 25/10 đến ngày 6/11, trên toàn tuyến dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E đoạn Km15+270 - Km89+700 xuất hiện tới 21 điểm sạt lở với 4 vị trí sạt lở lớn.

khắc phục sạt lở

Khẩn trương khắc phục sạt lở nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 14E. Ảnh: TL.

Đặc biệt tại khu vực Km84+500 - Km84+700, một quả đồi cách tuyến khoảng 130m đã bị sụt trượt hơn 100.000m³ đất đá, tạo thành dòng bùn đất khổng lồ tràn xuống mặt đường.

Khối lượng sạt trượt này đã làm hư hỏng khoảng 70m nền, mặt đường, đẩy lệch cống qua đường khoảng 30m và làm gãy đổ hoàn toàn cột điện 110kV.

Sự cố khiến tuyến giao thông huyết mạch này bị tê liệt hoàn toàn, hàng trăm hộ dân trong khu vực bị cô lập, việc đi lại và vận chuyển hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, Ban Quản lý dự án 4 đã chỉ đạo nhà thầu huy động tối đa lực lượng, thiết bị cơ giới, máy xúc, xe ben và nhân công túc trực 24/24 giờ để hót sụt, khơi thông hiện trường.

Đến ngày 1/11, đã có 19 trong tổng số 21 vị trí sạt lở được xử lý, đảm bảo thông xe tạm thời.

Ông Lê Đức Lộc, Giám đốc Ban quản lý dự án 4 kiểm tra hiện trường, chỉ đạo công tác khắc phục sạt lở.

Ông Lê Đức Lộc - Giám đốc Ban quản lý dự án 4 kiểm tra hiện trường, chỉ đạo công tác khắc phục sạt lở. Ảnh: TL.

Tuy nhiên hai điểm sạt lớn tại Km84+500 - Km84+700 vẫn là thách thức lớn do địa chất yếu, khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thi công rất nguy hiểm do mưa lớn kéo dài.

Các đơn vị thi công đã cắt gọt ngọn đồi phía trái tuyến để mở đường tạm cho người dân và xe máy lưu thông.

Đây là phương án được đánh giá vừa khả thi, vừa an toàn, giúp duy trì kết nối giao thông địa phương trong khi chờ khắc phục triệt để điểm sạt.

Con đường tạm này không chỉ giúp người dân vùng cao thoát cảnh bị chia cắt mà còn tạo điều kiện để máy móc, vật liệu dễ dàng tiếp cận hiện trường, đẩy nhanh tiến độ khắc phục.

Theo ông Lê Đức Lộc - Giám đốc Ban quản lý dự án 4, nếu chỉ tập trung hót sụt mà không có lối đi tạm, người dân hai bên tuyến sẽ bị cô lập nhiều tuần, thậm chí cả tháng.

Vì vậy Ban đã quyết định cắt gọt quả đồi bên trái tuyến để tạo đường tạm rộng khoảng 3m, đủ cho xe máy và người đi bộ lưu thông an toàn.

Du thời tiết và địa hình bất lợi, các đơn vị thi công vẫn nỗ lực tranh thủ từng giờ nắng ráo để xử lý, với tinh thần “vừa thi công, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện”.

Lượt xem: 2