Nhà xe chân chính thiệt thòi, Nhà nước thất thu trước nạn xe dù, bến cóc
HUẾ - Việc xe dù, bến cóc liên tục “cướp” khách không chỉ ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông mà còn khiến nhiều nhà xe có đăng ký bến bãi lâm vào cảnh ế ẩm, mất quyền lợi.

Rất nhiều nhà xe đã bị Báo Lao Động vật trần ở bài viết trước không đăng ký bến bãi, vô tư tung hoành ở nội đô. Ảnh: PV
Mất an toàn giao thông
Ở bài viết trước, Báo Lao Động đã phản ánh tình trạng đón trả khách ngay trung tâm TP Huế một cách bát nháo, không kể ngày hay đêm và nhiều nhà xe trá hình, đăng ký xe du lịch nhưng chở khách đường dài trái quy định.
Tình trạng xe dù, “bến cóc” tồn tại ngay giữa lòng thành phố, tiềm ẩn nhiều hệ lụy, khiến người dân địa phương bức xúc. “Xe lớn ra vào liên tục, đỗ giữa đường, khách lên xuống, hàng hóa chất đầy, nhiều lúc phương tiện của người dân chúng tôi phải né vào vỉa hè để đảm bảo an toàn.” - anh T.H, người dân phường Thuận Hóa, phản ánh đến Lao Động.
Các tuyến đường như Nguyễn Huệ, Hùng Vương, Nguyễn Thái Học, Lê Quý Đôn, Nguyễn Trường Tộ nơi tập trung các văn phòng nhà xe đang trở thành “bến xe tự phát”. Không chỉ gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Chiếc xe 38H-036.34 của hãng Khánh Truyền vượt đèn vàng trên đường Nguyễn Huệ khiến nhiều người đi đường thót tim. Ảnh: PV
Theo ghi nhận của nhóm PV Báo Lao Động, tại ngã 5 Đống Đa - Hai Bà Trưng - Nguyễn Huệ chiều 22.10, xe 38H-036.34 của hãng Khánh Truyền lưỡng lự rồi phóng nhanh vượt đèn vàng, lạng lách bất chấp dòng phương tiện đông đúc. 14h02, xe lại về đậu ở văn phòng trước cổng Trường Cao đẳng Y tế Huế, nơi nhiều người dân phản ánh thường xuyên xuất hiện cảnh xe lớn dừng đỗ, khách lên xuống tấp nập.
Hay lúc 22h24 ngày 25.10, chiếc xe biển 36H-170.48 của nhà xe Thành Trung Travel, từ phía Nam chạy ngược vào trung tâm, rẽ vào đường Lê Quý Đôn, quay đầu chắn ngang đường, gây tắc nghẽn giao thông tại điểm giao với đường Bà Triệu. Nhiều phương tiện phải dừng chờ cho xe lùi. Sau đó, xe bất ngờ đổi hướng, đi về đường Phạm Văn Đồng và biến mất.

Chiếc xe khủng chắn ngang đường ngay trung tâm TP Huế, gây cản trở giao thông lúc đêm khuya. Ảnh: PV
Nguy cơ thất thu thuế, cạnh tranh không lành mạnh
Để đặt vé đi những chiếc xe nói trên không khó. Chỉ một cuộc điện thoại, sẽ có xe dù đến đón ngay cổng, chở đến văn phòng hãng xe hay bất kỳ vị trí nào bên lề đường. Trong vai là hành khách muốn đặt xe, liên hệ với những nhà xe như Hạnh Luyến, Khánh Truyền, Minh Mập, Thành Trung Travel và Camel Travel, chúng tôi được hướng dẫn cụ thể về thời gian, giá vé và đều được hứa hẹn sẽ đón tại trung tâm TP Huế.
Nhà xe Minh Mập cho biết, xe đón khách ở văn phòng tại địa chỉ 11 Nguyễn Thái Học (TP Huế), có thể đón ở Bến xe Nguyễn Hoàng và cũng có thể đón ở cổng Bến xe phía Bắc của thành phố.
Còn nhà xe Khánh Truyền cho rằng, xe đón khách vào hai khung giờ là 12h trưa và 22h tối. Có thể đón khách bằng xe trung chuyển, cũng có thể đón ở Bến xe phía Bắc. Nhưng theo thông tin mà Báo Lao Động có được, nhà xe này chỉ đăng ký 2 chiếc ở luồng tuyến bến xe phía Bắc của TP Huế, còn những chiếc chạy vào trung tâm thì không. Trong khi đó, nhà xe Hạnh Luyến hứa hẹn với phóng viên rằng có thể đón ở Ga Huế, bệnh viện hoặc Bến xe Nguyễn Hoàng.

Chiếc xe có gắn logo Hạnh Luyến đi vào Bến xe Nguyễn Hoàng để đón trả khách. Ảnh: PV
Trong khi xe dù tùy tiện đón trả khách sai quy định ở trung tâm TP Huế, nhiều doanh nghiệp vận tải đăng ký tuyến cố định, hoạt động trong khuôn khổ ở các bến xe thì lại lao đao vì mất khách.
Anh T. (tên đã được thay đổi), một chủ nhà xe ở Huế cho biết, tình trạng xe dù vào đón trả khách hiên ngang giữa các tuyến đường trong trung tâm rất phổ biến. Lượng xe dù quá nhiều khiến những nhà xe có luồng tuyến hai bến xe hai đầu thất thu về lượng khách.
“Chúng tôi đăng kí tuyến tại bến xe thì phải đóng tiền hàng tháng, mỗi ngày chi ra rất nhiều tiền bao gồm bến bãi, nhân viên, xăng xe. Nhưng khách lại bị xe dù hốt hết. Đề nghị cơ quan chức năng xử lí nghiêm” – anh T bức xúc.

Chiếc xe của nhà xe Tân Quang Dũng chạy không đúng luồng tuyến vào những ngày mưa lũ. Ảnh: PV
Các bến xe chính thức như Bến xe phía Bắc, Bến xe phía Nam ngày càng thưa vắng khách, trong khi các tuyến đường nội đô lại tấp nập cảnh người và xe đón trả.
Ông Lê Viết Hoài - Giám đốc Xí nghiệp Bến xe phía Bắc (TP Huế) - cho biết, các nhà xe hoạt động không đúng luồng tuyến, xe du lịch trá hình chạy đều đặn, nhận đặt chỗ qua mạng và đón trả khách tại các điểm cố định, hình thành “bến cóc” ngay trong thành phố ngày càng gia tăng. Trong khi đó, doanh nghiệp vận tải tuyến cố định phải vào bến, đóng phí và chịu kiểm tra định kỳ. Xe hợp đồng chỉ cần đứng ở điểm tập kết, gom khách rồi đi, như vậy là cạnh tranh không bình đẳng.

Các nhà xe thản nhiên đi qua các bến xe của thành phố để vào trung tâm đón khách, gây nên nhiều hệ lụy. Ảnh: PV
Theo Nghị định 158/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ 1.1.2025, xe hợp đồng không được bán vé lẻ, không ấn định giờ chạy, không lập điểm đón cố định, nếu hoạt động như tuyến cố định sẽ bị xử lý, thu hồi phù hiệu hoặc đình chỉ hoạt động.
“Hệ lụy từ “xe hợp đồng trá hình”, xe hoạt động không đúng luồng tuyến không chỉ làm thất thu phí bến, nghĩa vụ thuế mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do đón trả khách dọc đường. Hành khách đi xe này cũng không được bảo hiểm, không có hóa đơn, khó được bồi thường khi xảy ra sự cố. Để đảm bảo trật tự vận tải, sự công bằng giữa các doanh nghiệp và an toàn của người dân, cần có sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan quản lý và chính quyền địa phương" - ông Hoài nói.




In bài viết

