• :
  • :

Nhiều bất cập tại dự án Khu đô thị Tây Nam Kim Giang I

Hà Nội - Sau 17 năm từ ngày khởi công, đến nay nhiều hạng mục xây dựng tại dự án Khu đô thị (KĐT) Tây Nam Kim Giang I còn dang dở.

Nhiều bất cập tại dự án Khu đô thị Tây Nam Kim Giang I

Dự án Khu đô thị Tây Nam Kim Giang I có nhiều bất cập. Ảnh: Tuấn Trình

Dự án KĐT Tây Nam Kim Giang I (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) được khởi công xây dựng từ năm 2007 với các hạng mục được quy hoạch như nhà chung cư; nhà ở thấp tầng, khu văn phòng và đặc biệt là hệ thống các cơ sở giáo dục…

Tuy nhiên, sau gần 20 năm, những gì mà người dân thấy được chỉ là một số tòa chung cư, khu nhà ở thấp tầng… Những công trình phục vụ đời sống dân sinh của người dân và đặc biệt là các cơ sở giáo dục vẫn… nằm trên giấy. Và cũng từ đây, phát sinh sai phạm trong công tác quản lý trật tự đô thị, quản lý đất đai, phòng cháy chữa cháy…

Nhà xưởng trái phép mọc lên trong khu đô thị. Ảnh: Tuấn Trình

Nhà xưởng trái phép mọc lên trong dự án khu đô thị. Ảnh: Tuấn Trình

Ghi nhận của PV Báo Lao Động, tại những ô đất được quy hoạch làm cơ sở giáo dục như MN, TH1, TH2, THPT và khu vực đất cây xanh, đất công cộng… lại đang được sử dụng làm nơi dựng nhà xưởng, kho bãi, cơ sở sản xuất, nhà ở, trạm trộn bêtông… Trong khi đó, khu vực được quy hoạch làm Cụm làng nghề tập trung lại được sử dụng làm cơ sở giáo dục - Trường Cao đẳng Công nghệ và Du lịch.

Dự án chậm triển khai đã tạo áp lực rất lớn đến công tác quản lý trật tự đô thị, an ninh trật tự ở địa phương khi hàng loạt khu nhà xưởng, kho bãi… mọc trên đất nông nghiệp, đất nằm trong quy hoạch nhưng chưa được đền bù giải phóng mặt bằng… phát sinh hàng loạt hệ luỵ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ… ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Theo nguồn tin của Báo Lao Động, những bất cập tại dự án phát sinh trong đó có việc nhà xưởng, kho bãi “mọc” trên đất dự án đã tồn tại qua nhiều thời kỳ dù UBND xã Tân Triều đã tiến hành lập hồ sơ quản lý, báo cáo UBND huyện, kiến nghị các cơ quan chức năng sớm triển khai dự án để đảm cuộc sống của người dân.

Liên quan đến việc nhà xưởng, kho bãi “mọc” trên đất cơ sở giáo dục và cơ sở giáo dục lại “mọc” trên đất quy hoạch làng nghề tập trung, đại diện UBND xã Tân Triều cho rằng, bản chất khu đất mà Trường Cao đẳng Công nghệ và Du lịch đang sử dụng là nhà xưởng của một công ty tại địa phương. Tuy nhiên, do diện tích hẹp, không đủ đảm bảo diện tích sản xuất, công ty này đã cho Trường Cao đẳng Công nghệ và Du lịch thuê lại như phản ánh của người của dân.

Cũng theo đại diện UBND xã Tân Triều, trạm trộn bêtông Việt Tiệp hoạt động từ năm 2015 để phục vụ xây dựng thi công các công trình TT6, TT7, CC1, MN1, TH1, TH2 thuộc KĐT Tây Nam Kim Giang được sự chấp thuận của UBND huyện Thanh Trì.

Tuy nhiên, theo ghi nhận hiện dự án KĐT Tây Nam Kim Giang I mới chỉ có công trình TT6, TT7 được xây dựng và đã hoàn thành, toàn bộ những dự án còn lại vẫn đang nằm trên giấy… nhưng trạm trộn bêtông này vẫn tiếp tục hoạt động, tức hoạt động sai với phương án, nội dung đã được UBND huyện Thanh Trì chấp thuận, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Cũng theo đại diện UBND xã Tân Triều, vừa qua xã cũng đã tổ chức cưỡng chế 5 công trình vi phạm trên đất dự án, về bản chất đất dự án khi để không người dân tự tiện quây tôn, dựng lán ban đầu nhỏ rồi mở rộng ra.

Lượt xem: 6
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết