Những “mảnh ghép” chiến lược thúc đẩy Hà Nội vươn tầm
Bảy công trình cầu vượt sông Hồng đều là những “mảnh ghép” đặc biệt kết nối đường bộ, xóa nhòa khoảng cách hai bên bờ Nam - Bắc, Đông - Tây.
Những cây cầu này vừa có tác dụng thúc đẩy đô thị hóa, phân bổ đồng đều mật độ dân cư, giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm Thủ đô; vừa giảm tải cho các cầu hiện hữu, từng bước hoàn thiện quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và phát triển không gian đô thị hiện đại hai bên sông Hồng.

Công trường thi công dự án cầu Tứ Liên. Ảnh: Trọng Tài
Đua tiến độ ngay từ những ngày đầu
Từ đầu năm 2025 đến nay, được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội cùng với sự vào cuộc của các bộ, sở, ban, ngành và địa phương, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã lần lượt khởi công 7 công trình vượt sông Hồng, bao gồm các cầu: Tứ Liên, Ngọc Hồi, Vân Phúc, Thượng Cát, Trần Hưng Đạo, Mễ Sở, Hồng Hà.
Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Đặng Xuân Huấn cho biết, ngay sau lễ khởi công, tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên tập trung hết sức, làm việc không có ngày nghỉ, đưa cán bộ xuống từng dự án, địa phương để tháo gỡ khó khăn, bám sát công trường, nỗ lực vượt khó trên tinh thần “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả, rõ trách nhiệm). Cùng với đó là đôn đốc, phối hợp với các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ. Nhờ vậy, tiến độ các dự án đã có những kết quả tích cực.
Cụ thể, với dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu được khởi công vào ngày 19-5-2025, dự kiến hoàn thành trong năm 2027. Các nhà thầu gồm Công ty Thái Bình Dương, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty cổ phần Phát triển và Đầu tư xây dựng Vincons đang tập trung thi công đường găng 2 trụ tháp của cầu chính (sản lượng cọc khoan nhồi đạt 85%) và thi công phạm vi hầm chui có mặt bằng (sản lượng cọc khoan nhồi đạt 20%).
Liên danh nhà thầu đã huy động nhân lực, máy móc đua tiến độ từ những ngày đầu tiên. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2025, toàn bộ cọc khoan nhồi sẽ được hoàn thành. Năm 2026, các nhà thầu sẽ tập trung thi công hoàn thành trụ tháp chính và đến đầu năm 2027 sẽ tiến hành lao dầm thép.
Với dự án cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu nối Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, sau khi khởi công ngày 19-8-2025, các nhà thầu gồm Công ty Thái Bình Dương, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã bắt đầu thi công cọc khoan nhồi 2 trụ tháp chính, đồng thời dọn dẹp mặt bằng đoạn 1km trên địa bàn xã Văn Giang (tỉnh Hưng Yên) được bàn giao, để tổ chức thi công, dự kiến đến tháng 3-2026 sẽ hoàn thành 40 cọc khoan nhồi. Theo hợp đồng, thời gian thi công dự án là 30 tháng và dự kiến hoàn thành trong quý IV-2027.
Cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở trên tuyến Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, các nhà thầu đang thi công cọc khoan nhồi cầu cạn. Còn tại cầu Vân Phúc, sau khi khởi công vào ngày 19-8-2025, các nhà thầu chuẩn bị thi công cọc khoan nhồi; dự kiến hoàn thành kết cấu phần dưới trong tháng 12-2026 và kết cấu phần trên khoảng tháng 10-2027, phấn đấu thông xe toàn bộ dự án trong quý IV-2027.
Rốt ráo giải phóng mặt bằng

Thi công dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Ảnh: Quang Thái
Xác định được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đại diện chính quyền các địa phương liên quan đến 7 dự án cầu qua sông Hồng đều đang nỗ lực triển khai công tác giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công.
Là địa phương có tới 2 dự án trọng điểm của thành phố là cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo, thời gian qua, UBND phường Hồng Hà đã chỉ đạo sát sao công tác giải phóng mặt bằng. Đối với dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên, phường đã thu hồi khoảng 30,68ha. Tại dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, phường đã thu hồi khoảng 7,89ha. Trong quá trình triển khai, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cùng người dân điều tra, đo đạc, kiểm đếm một cách chính xác, khách quan, tránh để xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Ngày 29-11 vừa qua, UBND xã Nam Phù và xã Thanh Trì đã phối hợp triển khai các văn bản pháp lý và chủ trương thu hồi đất phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu. Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư - Hạ tầng xã Thanh Trì Phạm Tiến Thành cho biết, với tinh thần “công khai, minh bạch, kịp thời, phối hợp chặt chẽ, lấy mục tiêu hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - người dân - doanh nghiệp làm nguyên tắc xuyên suốt”, hai xã Nam Phù và Thanh Trì cam kết hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án trong quý I-2026.
Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Đặng Xuân Huấn thông tin, thành phố đang tập trung nguồn lực đầu tư mạnh mẽ cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Những cây cầu này vừa có tác dụng thúc đẩy đô thị hóa, phân bổ đồng đều mật độ dân cư, giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm Thủ đô, vừa giảm tải cho các cầu hiện hữu, từng bước hoàn thiện quy hoạch, bảo đảm an ninh, quốc phòng và phát triển không gian đô thị hiện đại hai bên sông Hồng.
Các dự án nói trên là hành động cụ thể, thiết thực của chính quyền thành phố trong việc kiến thiết hạ tầng, khơi thông nguồn lực, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng trên 8% năm 2025 và tạo đà tăng trưởng hai con số cho những năm tiếp theo của Thủ đô nói riêng cùng cả nước nói chung.




In bài viết
