• :
  • :

Nút giao An Phú dần hình thành sau 2 năm thi công

Dự án nút giao An Phú sau 2 năm thi công đang bước vào giai đoạn nước rút, kỳ vọng giảm ùn tắc và cải thiện kết nối giao thông phía Đông TPHCM khi hoàn thành.

Nút giao An Phú dần hình thành sau 2 năm thi công

Dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức, TPHCM) là công trình giao thông trọng điểm, được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Đông TPHCM và kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm. Sau hơn 2 năm thi công, các hạng mục của nút giao An Phú đã dần thành hình. Hiện dự án đã hoàn thành hơn 60% tổng khối lượng công việc.

Khởi công từ tháng 12.2022 với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng, nút giao An Phú được xây dựng với quy mô ba tầng, gồm sáu cây cầu, hai hầm chui và đường nối... Đây là dự án được đánh giá có hạ tầng hiện đại bậc nhất TPHCM. Trước đó, dự án đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ vào 30.4.2025, tuy nhiên, quá trình triển khai bị vướng mặt bằng và khó khăn khi vừa thi công vừa duy trì tổ chức giao thông nên phải kéo dài đến cuối năm 2025 mới xong.

a

Nút giao An Phú đã đạt trên 60% khối lượng công việc. Để đảm bảo tiến độ, kịp thông xe một số hạng mục quan trọng vào dịp 30.4 sắp tới, các nhà thầu đang tăng tốc làm việc 3 ca 4 kíp. Ảnh: Anh Tú

Theo ghi nhận, cầu Bà Dạt và cầu Giồng Ông Tố là 2 hạng mục được hoàn thành đầu tiên nhưng chưa cho phương tiện lưu thông do đang chờ kết nối với các hạng mục khác.

a

Hạng mục cầu Bà Dạt đã hoàn thành. Ảnh: Anh Tú

Phần mặt cầu Bà Dạt trên đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã hoàn thành thảm nhựa vào tháng 2.2025. Cầu Bà Dạt có giá trị xây lắp gần 185 tỉ đồng, bao gồm ba đơn nguyên, được xây dựng trong phạm vi giữa hai cầu hiện hữu với tổng chiều dài khoảng 474 m.

Cầu Giồng Ông Tố 2 cũng đã hoàn thiện. Tuy nhiên cả 2 cây cầu vẫn chưa được sử dụng vì chờ kết nối với các hạng mục khác. Ảnh: Anh Tú

Cầu Giồng Ông Tố 2 cũng đã hoàn thiện. Tuy nhiên cả 2 cây cầu vẫn chưa được sử dụng vì chờ kết nối với các hạng mục khác. Ảnh: Anh Tú

Trong khi đó, cầu Giồng Ông Tố 2 đã hoàn thiện, chờ thi công kẻ vạch đường. Cầu Giồng Ông Tố 2 nối đường Mai Chí Thọ với đường Đồng Văn Cống, có giá trị xây lắp gần 380 tỉ đồng, gồm hai đơn nguyên nằm giữa hai cầu hiện hữu cùng tuyến.

Cạnh đó, hầm chui nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống hiện đã hoàn thành một số đốt hầm hở và đang tiếp tục thi công các đốt hầm còn lại.

Hầm chui nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống hiện đã hoàn thành một số đốt hầm hở.

Hầm chui nút giao Mai Chí Thọ hiện đã hoàn thành một số đốt hầm hở. Dự kiến các đoạn hầm này sẽ hoàn thành vào dịp 30.4. Ảnh: Anh Tú

5 nhánh cầu vượt tại công trường cũng đang được triển khai đồng loạt gồm: Cầu N3 và N4 tại nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống; cầu N2 rẽ phải từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đến Mai Chí Thọ; cầu N1.1 và N1.3 rẽ trái từ Mai Chí Thọ lên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Các nhánh cầu vượt cũng đang được triển khai thi công đồng loạt. Ảnh: Anh Tú

Các nhánh cầu vượt cũng đang được triển khai thi công đồng loạt. Ảnh: Anh Tú

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông), hiện dự án đang triển khai 3 ca, 4 kíp với khoảng 500 - 600 công nhân, kỹ sư luân phiên làm việc cả ngày lẫn đêm. Đến nay dự án đã hoàn thiện phần lớn hạng mục quan trọng như cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố 2… Các hạng mục khác đang được cố gắng phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.

"Riêng phần đất 22.000 m2 phía đường Lương Định Của thuộc dự án khu đô thị phát triển An Phú (88,03 ha), phường An Phú, hiện chưa xác định được thời gian bàn giao mặt bằng. Phạm vi này liên quan đến nhánh cầu vượt N1.2 từ Lương Định Của vào đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây nên chưa thể xác định chính xác thời điểm hoàn thành. Tuy nhiên, các nhà thầu đang tập trung đẩy tiến độ, làm theo kiểu cuốn chiếu, vừa tổ chức giao thông vừa xây dựng", đại diện Ban Giao thông cho hay.

Việc hoàn thành nút giao An Phú không chỉ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông mà còn là bằng chứng cho quá trình đổi mới, hiện đại hóa hạ tầng đô thị tại TP.HCM.

Nhánh N1.2 hướng từ đường Lương Định Của lên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, thi công cầm chừng do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: Anh Tú

Trong thời gian triển khai dự án, khu vực nút giao An Phú luôn xảy ra tình trạng ùn ứ, kẹt xe, khiến người dân càng mong mỏi dự án sớm hoàn thành.

Lượt xem: 8
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...