• :
  • :

Miễn thuế thu nhập khi làm khoa học, công nghệ cho dự án đường sắt đô thị

Tổ chức, cá nhân sẽ được miễn thuế thu nhập từ việc thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ phục vụ dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT), ĐSĐT theo mô hình TOD.

Miễn thuế thu nhập khi làm khoa học, công nghệ cho dự án đường sắt đô thị

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã đưa vào khai thác đoạn trên cao. Ảnh: T.Vương

Hôm nay (10.2), Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục Phiên họp thứ 42 với nhiều nội dung quan trọng.

Trong đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến đối với các nội dung về cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến năm 2035.

Mới đây, Bộ Tư pháp đã tổ chức phiên họp thẩm định đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển hệ thống mạng lưới ĐSĐT tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến năm 2035.

Theo Tờ trình dự thảo Nghị quyết của Bộ Giao thông Vận tải, nhiều nhóm chính sách đặc thù được xây dựng để phát triển mạng lưới ĐSĐT tại 2 thành phố lớn này.

Trong các nhóm chính sách đặc thù có nhóm chính sách về phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn lực được cụ thể hóa tại Điều 7 của dự thảo Nghị quyết.

Theo đó, về phát triển khoa học, công nghệ và tuyển dụng đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực, dự thảo Nghị quyết nêu rõ:

Tổ chức, cá nhân chủ trì hoạt động khoa học công nghệ phục vụ dự án ĐSĐT, dự án ĐSĐT theo mô hình TOD được áp dụng các chính sách sau đây:

Tổ chức, cá nhân chủ trì hoạt động khoa học công nghệ phục vụ dự án ĐSĐT, dự án ĐSĐT theo mô hình TOD được quyết định việc đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu, đặt hàng để lựa chọn nhà thầu cung ứng dịch vụ, hàng hóa;

Doanh nghiệp được hưởng ưu đãi như doanh nghiệp công nghệ cao theo quy định của pháp luật về công nghệ cao trong thời gian thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ phục vụ các dự án ĐSĐT, dự án ĐSĐT theo mô hình TOD;

Miễn thuế thu nhập từ việc thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ phục vụ các dự án ĐSĐT, dự án ĐSĐT theo mô hình TOD.

Cũng theo khoản 1 điều này, tổ chức, cá nhân tham gia đào tạo phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao thuộc các dự án ĐSĐT, dự án ĐSĐT theo mô hình TOD được hưởng các chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật về công nghệ cao.

Về phát triển công nghiệp và chuyển giao công nghệ, dự thảo Nghị quyết nêu rõ:

Chính phủ quy định tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ hoặc tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt; nghiên cứu, ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ;

Thủ tướng Chính phủ quyết định danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ cho tổ chức, doanh nghiệp nhà nước hoặc đặt hàng cho tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam;

Tổng thầu, nhà thầu phải ưu tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà trong nước có thể sản xuất, cung cấp;

Đối với gói thầu được tổ chức đấu thầu quốc tế, hồ sơ mời thầu phải có điều kiện cam kết của tổng thầu, nhà thầu nước ngoài về việc chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho đối tác Việt Nam để làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì; từng bước làm chủ công nghệ.

TOD (Transit-Oriented Development) là khái niệm chỉ các khu đô thị phát triển dựa trên các trạm giao thông công cộng. Mô hình này thường xoay quanh các trục giao thông chính như đường sắt đô thị, tàu điện ngầm, hay trạm xe buýt với bán kính phát triển từ 400 đến 800 mét.