• :
  • :

Tiến sỹ Hun Manet chính thức trở thành Thủ tướng Campuchia

Ngày 22.8, Quốc hội Campuchia chính thức bầu Tiến sỹ Hun Manet, con trai của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Hun Sen, làm Thủ tướng mới của Campuchia.

Tiến sỹ Hun Manet chính thức trở thành Thủ tướng Campuchia

Ông Hun Manet (hàng đầu, giữa) tại lễ khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa VII của Campuchia, ngày 21.8.2023. Ảnh: AFP

AFP đưa tin, Tiến sỹ Hun Manet, 45 tuổi, tướng bốn sao trong quân đội Campuchia, nhận được phiếu bầu của toàn bộ 123 nghị sỹ Hạ viện Campuchia có mặt trong cuộc bỏ phiếu ngày 22.8.

Tân Thủ tướng Hun Manet phát biểu với các nhà lập pháp sau cuộc bỏ phiếu: “Hôm nay là một ngày lịch sử đối với Campuchia”.

Trước đó, ngày 26.7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen thông báo sẽ từ chức, nhấn mạnh rằng việc ông từ chức là mở đầu cho sự ổn định lâu dài, là nền tảng cho sự phát triển của Campuchia.

Ngày 7.8, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni bổ nhiệm ông Hun Manet làm Thủ tướng của Campuchia. Ông Hun Manet chính thức trở thành nhà lãnh đạo mới của đất nước sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội vào ngày 22.8.

Chiều 21.8, các nghị sỹ Quốc hội Campuchia khóa VII đã tuyên thệ nhậm chức trước Quốc vương Norodom Sihamoni, gần một tháng sau cuộc tổng tuyển cử ngày 23.7.

Trước đó, Quốc hội Campuchia khóa VII khai mạc kỳ họp thứ nhất vào sáng 21.8 dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni.

Theo TTXVN, phát biểu tại sự kiện, Quốc vương Sihamoni bày tỏ vui mừng tham dự lễ khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa VII và gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới toàn thể nghị sỹ đại diện cho ý nguyện và sự tín nhiệm của người dân qua cuộc tổng tuyển cử vừa qua.

Quốc vương Sihamoni nhấn mạnh, kể từ khi Quốc hội được thành lập vào năm 1993 đến nay, sau 30 năm, từ một đất nước chia cắt, Campuchia đã trở thành một đất nước hòa bình, ổn định, dân chủ và phát triển trên mọi lĩnh vực, người dân được sống trong hòa bình, an lành và hy vọng.

Phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội lần này được xem là sự kiện lịch sử trọng đại, mở đường cho việc thành lập bộ máy cơ quan lập pháp và hành pháp nhiệm kỳ mới ở Campuchia theo hướng chuyển giao thế hệ lãnh đạo, một bước ngoặt chính trị với những đổi thay mang tính lịch sử nhằm đảm bảo duy trì nền hòa bình, ổn định và phát triển lâu dài ở quốc gia này.

Lượt xem: 5
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết