• :
  • :

TP Hồ Chí Minh chính thức thành lập Sở An toàn thực phẩm

HĐND TP Hồ Chí Minh vừa thông qua nghị quyết thành lập Sở An toàn thực phẩm (ATTP) tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 11 khóa X ngày 19/9. Như vậy, việc thành lập Sở này là một trong những cơ chế đặc thù được thí điểm tại TP Hồ Chí Minh theo Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các tờ trình của uBND TP Hồ Chí Minh
Các đại biểu biểu quyết thông qua một số tờ trình của UBND TP Hồ Chí Minh

Theo đó, Sở ATTP TP Hồ Chí Minh sẽ hoạt động vào đầu năm 2024 với chức năng tham mưu, quản lý Nhà nước về ATTP. Cơ quan này chịu quản lý trực tiếp của UBND TP, đồng thời chấp hành chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương.

Trước khi thành lập Sở ATTP, TP Hồ Chí Minh có 6 năm thí điểm mô hình Ban Quản lý ATTP trên cơ sở chuyển một số chức năng từ 3 Sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương.

Việc chuyển từ Ban Quản lý lên Sở nhằm giải quyết dứt điểm, căn cơ tình trạng không bảo đảm ATTP trên địa bàn, khắc phục những bất cập, rào cản trong phối hợp liên ngành.

Sở ATTP gồm 1 Giám đốc và không quá 3 Phó Giám đốc. Cơ quan này gồm các phòng: Văn phòng, Thanh tra, Kế hoạch - Tài chính, Cấp phép, Quản lý tiêu chuẩn và Giám sát ngộ độc thực phẩm, Hợp tác quốc tế và Truyền thông. Đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở là Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm.

Lượt xem: 9
Tác giả: Nguyễn Nguyên Anh