• :
  • :

Ukraine cố ngăn đà tiến quân của Nga ở phía bắc Donetsk

Quân đội Ukraine cho đến nay đã ngăn chặn bất kỳ cuộc tiến công lớn nào của Nga tại phía bắc khu vực Donetsk, nhưng áp lực đang gia tăng với các cuộc pháo kích lớn nhắm vào thành phố Sloviansk và các khu vực đông dân cư gần đó.

Nga và các lực lượng đồng minh đã nắm quyền kiểm soát khu vực phía nam của tỉnh Donetsk sau khi hoàn toàn làm chủ khu vực Luhansk hôm Chủ nhật với việc chiếm được thành phố Lysychansk.

Phía Nga cho biết việc loại bỏ sự hiện diện của quân đội Ukraine ra khỏi cả hai khu vực trên trọng tâm của "chiến dịch quân sự đặc biệt" kéo dài suốt hơn 4 tháng qua.

Các tỉnh Donetsk và Luhansk nằm trong vùng Donbas, vốn là thủ phủ công nghiệp nặng ở phía đông nam Ukraine, đã trở thành chiến trường lớn nhất của châu Âu trong nhiều thế hệ và hiện là nơi Nga muốn giành quyền kiểm soát cho phe ly khai mà nước này ủng hộ.

Trong cập nhật mới nhất hôm thứ Tư, quân đội Nga đang tăng cường sức ép lên các lực lượng phòng thủ Ukraine dọc theo sườn phía bắc của tỉnh Donetsk.

Quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Nga đang bắn phá một số thị trấn bằng vũ khí hạng nặng để cho phép lực lượng bộ binh tiến về phía nam và áp sát Sloviansk.

Các lực lượng khác của Nga đang dự định đánh chiếm 2 thị trấn trên đường tới thành phố Kramatorsk, phía nam Sloviansk, cũng như đang cố gắng giành quyền kiểm soát tuyến đường cao tốc chính nối các tỉnh Luhansk và Donetsk.

Thị trưởng Sloviansk - Vadym Lyakh, cho biết thành phố đã bị pháo kích trong hai tuần qua khiến 17 cư dân thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ không nhắm mục tiêu vào dân thường và khẳng định họ đang sử dụng vũ khí có độ chính xác cao để xử lý các mối đe dọa quân sự.

Trong thông điệp được phát trực tuyến hàng đêm của mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các máy bay chiến đấu Ukraine đang thực hiện "các cuộc tấn công hữu hình" nhắm vào các mục tiêu hậu cần của Nga.

"Cuối cùng, pháo binh phương Tây đã bắt đầu phát huy tác dụng mạnh mẽ, những vũ khí mà chúng tôi đang nhận được từ các đối tác của mình. Và độ chính xác của chúng chính là những gì cần thiết", ông Zelenskiy nói.

Bắc Hiệp
Lượt xem: 73
Tác giả: Bắc Hiệp