Áp dụng hệ số lương đặc thù, giáo viên mầm non vùng cao có thêm động lực để bám lớp
Giáo viên mầm non, đặc biệt là vùng cao rất vui mừng trước thông tin đề xuất áp dụng hệ số lương đặc thù.

Cô Lỳ Gió Pư - giáo viên Trường mầm non xã Mù Cả (Lai Châu) - trong một tiết dạy. Ảnh: NVCC
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng, lấy ý kiến nội dung dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp với nhà giáo, hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, 100% giáo viên mầm non đang xếp lương thấp nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
Nhiều giáo viên mầm non cũng bày tỏ nỗi băn khoăn khi thu nhập chưa tương xứng với khối lượng công việc mà họ phải đảm nhiệm.
Dạy trẻ em mầm non là công việc hết sức nặng nhọc, vất vả. Thế nhưng, lương của giáo viên mầm non rất thấp, không đủ để trang trải cuộc sống.
Giáo viên mầm non vùng đồng bằng rất vất vả, nhưng giáo viên mầm non vùng cao còn vất vả hơn. Đa số các điểm trường ở vùng sâu, dân cư thưa thớt, đi lại khó khăn.
Chưa kể, cơ sở vật chất hạn chế, cô giáo và các cháu đều sinh hoạt trong điều kiện thiếu thốn. Những khó khăn đó, cùng với không có sự đãi ngộ tương xứng khiến cho giáo viên không bám lớp.
Nhiều giáo viên phải bỏ nghề, tìm kế sinh nhai khác vì lương không đủ sống. Nếu như giáo viên bỏ nghề, bỏ lớp, trẻ em mầm non vùng cao sẽ bị thiệt thòi.
Giáo viên mầm non bám lớp ở vùng cao, vùng biên giới, sẽ chuẩn bị cho lứa học sinh chuẩn bị vào lớp 1. Giáo dục mầm non càng chất lượng, thì đầu vào cho cấp học tiếp theo càng chất lượng.
Ngày 9.11 vừa qua, nhiều địa phương đồng loạt khởi công 72 trường học thuộc danh mục 100 trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở.
Xây trường là cơ sở vật chất, nhưng trường phải có học sinh, giáo viên. Càng nhiều trẻ em vùng biên giới vào học thì những ngôi trường hiện đại càng phát huy hiệu quả. Càng nhiều học sinh học giỏi, thì chương trình nâng cao chất lượng giáo dục cho vùng biên giới càng thành công.
Hiện nay, khoảng cách về giáo dục giữa đô thị và các địa phương vùng cao, vùng biên giới còn khá xa. Muốn rút ngắn khoảng cách, tạo sự công bằng trong tiếp cận giáo dục cho con em vùng biên giới thì không chỉ xây dựng cơ sở vật chất, mà còn thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.
Áp dụng hệ số lương đặc thù là để cho giáo viên được trả công tương xứng với sức lao động bỏ ra, và cũng là cơ sở để thu hút, giữ chân giáo viên đến với các vùng biên giới.




In bài viết
