• :
  • :

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai, trường học lo thiếu giáo viên đạt chuẩn

TPHCM - Việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học được kỳ vọng tạo thay đổi mạnh mẽ về năng lực ngoại ngữ của học sinh.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai, trường học lo thiếu giáo viên đạt chuẩn

Học sinh TPHCM trong 1 tiết học tiếng Anh. Ảnh: Chân Phúc

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 2371 phê duyệt Đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045".

Mục tiêu của Đề án nhằm nâng cao chất lượng học tiếng Anh, hình thành hệ sinh thái dùng ngoại ngữ ở các trường học, góp phần xây dựng thế hệ công dân toàn cầu đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Chủ trương này nhận được sự đồng thuận từ các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, để đi vào thực tế hiệu quả, việc chuẩn hóa và nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên vẫn là bài toán cấp thiết.

Ông Cao Đức Khoa - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (phường Bến Thành) - cho rằng, việc dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1 là phù hợp trong bối cảnh hội nhập và yêu cầu tuyển dụng của thị trường lao động.

"Học sinh được tiếp cận tiếng Anh sớm sẽ hình thành kỹ năng tự nhiên hơn và tự tin hơn khi gặp môi trường quốc tế", ông nói.

Theo ông Khoa, Trường THCS Nguyễn Du hiện có điều kiện thuận lợi khi đội ngũ giáo viên tiếng Anh đạt yêu cầu, đồng thời sắp tới nhà trường sẽ triển khai dạy một số môn như Toán và Khoa học bằng tiếng Anh.

Tuy vậy, để thực hiện tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trên diện rộng, yêu cầu sẽ không chỉ dừng ở giáo viên tiếng Anh.

"Không chỉ đủ số lượng, giáo viên phải sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp và giảng dạy thực tế. Một bộ phận giáo viên lớn tuổi hoặc được đào tạo theo chương trình cũ còn hạn chế kỹ năng nghe - nói, nên việc bồi dưỡng và nâng chuẩn là nhiệm vụ then chốt", ông nhấn mạnh.

Một hiệu trưởng khác tại TPHCM cũng cho rằng, để đưa tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, giáo viên đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ giáo viên tiếng Anh mà cả giáo viên Toán, Lý, Hóa, Sử, Địa… đều phải đạt trình độ ngoại ngữ tối thiểu mới có thể giảng dạy song ngữ hoặc giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.

"Đề án đã có và chúng ta sẽ thực hiện, tuy nhiên trong thời gian ngắn sẽ thiếu giáo viên. Tôi sợ nếu đào tạo gấp, có thể ảnh hưởng đến chất lượng, gây áp lực cho người dạy", vị này nói thêm.

Từ góc nhìn giáo viên trực tiếp giảng dạy, ông Võ Kim Bảo - giáo viên Ngữ văn Trường THCS Nguyễn Du (phường Bến Thành) - cho rằng, tiếng Anh không chỉ cần cho học sinh mà còn hỗ trợ giáo viên tiếp cận tài liệu quốc tế phục vụ chuyên môn.

Tuy nhiên, ông cho rằng, nhiều giáo viên sẽ gặp khó vì thiếu thời gian và có tâm lý e ngại khi phải học lại từ đầu.

"Tôi mong có lớp bồi dưỡng riêng cho giáo viên, với thời khóa biểu linh hoạt. Như vậy, thầy cô sẽ dễ sắp xếp và tự tin hơn trong quá trình nâng chuẩn năng lực ngoại ngữ", ông Bảo nói.