• :
  • :

Hà Nội bảo đảm an toàn thực phẩm bằng tuyên truyền đa nền tảng

Sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm, chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững giai đoạn 2021-2025 là nội dung chính tại Hội nghị tổng kết của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tổ chức ngày 9-12.

tuyen-truyen.jpg

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hương Giang

Lan tỏa nhận thức

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, ngay từ giai đoạn đầu, Sở xác định việc nâng cao nhận thức là “gốc rễ” của an toàn thực phẩm. Với định hướng này, Hội Liên hiệp phụ nữ và Hội Nông dân trở thành “cánh tay nối dài”, trực tiếp đưa thông tin đến từng khu dân cư, nhà văn hóa, từng phiên chợ - nơi người dân tiếp xúc hằng ngày với thực phẩm.

Trong hơn 5 năm qua, thành phố đã tạo ra một quy mô tuyên truyền rộng lớn: 100% hội viên phụ nữ và nông dân các cấp được tập huấn, phổ biến kiến thức về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, quy trình sản xuất an toàn, kết hợp các chuyến tham quan thực tế tại các chuỗi sản xuất nông lâm thủy sản. Hơn 700 lớp tập huấn trực tiếp và trực tuyến được tổ chức, cung cấp thông tin về quy định pháp luật, kỹ năng nhận biết lựa chọn thực phẩm an toàn, hướng sản xuất theo tiêu chuẩn hiện đại; 344.000 hộ hội viên đăng ký và cam kết sản xuất, kinh doanh nông sản an toàn.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trực quan đã tạo bước đột phá: Thông tin được lan tỏa qua báo chí, đài truyền hình, website, fanpage; hơn 80.000 tài liệu tuyên truyền được phát hành đến từng gia đình, giúp nội dung trở nên sinh động, dễ tiếp cận.

Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của ba lực lượng: Hội Liên hiệp phụ nữ với cách tiếp cận mềm mại, Hội Nông dân với kinh nghiệm sản xuất và Sở Nông nghiệp và Môi trường với vai trò chuyên môn, dẫn dắt công tác tuyên truyền mới đạt được sự lan tỏa sâu rộng, bền bỉ trong cộng đồng.

sanr-pham-1.jpg

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân đẩy mạnh tuyên truyền về sản xuất, kinh doanh an toàn thực phẩm. Ảnh: Hương Giang

Trong giai đoạn 2021-2025, Hà Nội đã xây dựng, phát triển 180 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn được hình thành, thu hút doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân tham gia; 406 mô hình nông nghiệp công nghệ cao được duy trì; 3.317 sản phẩm OCOP được đánh giá, chiếm 21,3% sản phẩm OCOP cả nước…

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết, không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thời gian qua, nhiều mô hình của các cấp Hội phụ nữ được triển khai, đã tạo hiệu ứng tốt, như: Kinh doanh thủy sản an toàn chợ cá Yên Sở; ăn sạch sống xanh; làng nghề bánh chưng, bánh giầy an toàn; chi hội phụ nữ trồng rau sạch; nuôi gà an toàn sinh học…

Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội Trương Văn Nhung, các cấp Hội Nông dân tập trung triển khai các mô hình thiết thực: “Nói không với thực phẩm bẩn”, các chi hội trồng rau hữu cơ, chăn nuôi an toàn sinh học; vận động hội viên xây dựng chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, tăng khả năng kiểm soát chất lượng. Nhờ sự vào cuộc đồng bộ, các mô hình này từng bước trở thành thói quen mới trong sản xuất và tiêu dùng, tạo nền tảng quan trọng cho phát triển nông nghiệp bền vững của Thủ đô.

san-pham-1.jpg

Hà Nội khuyến khích người dân sử dụng sản phẩm an toàn và đẩy lùi thực phẩm bẩn. Ảnh: Hương Giang

Bên cạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ sản xuất, kiểm tra giám sát giữ vai trò trụ cột nhằm bảo đảm kỷ cương trong thực hành an toàn thực phẩm. Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội phối hợp với các đoàn liên ngành tiến hành giám sát 4.434 cơ sở; đề nghị xử phạt 92 cơ sở với số tiền 193 triệu đồng, nhắc nhở 207 cơ sở.

Các cấp Hội Nông dân tổ chức 12.242 cuộc kiểm tra, giám sát tại 9.324 đơn vị, đồng thời giám sát việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích trong nông nghiệp và vận động hội viên tố giác vi phạm.

Đổi mới phương thức truyền thông

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, bên cạnh kết quả, công tác quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố còn hạn chế, như: Một số địa phương tuyên truyền còn đơn điệu, chưa theo kịp xu hướng truyền thông số. Nhiều hộ sản xuất nhỏ lẻ ở ngoại thành vẫn giữ thói quen sản xuất manh mún, chưa mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ. Các chuỗi liên kết còn thiếu bền vững, mối liên kết giữa các tác nhân lỏng lẻo, cơ chế hỗ trợ chưa đủ mạnh.

san-pham.jpg

Hà Nội tăng cường quảng bá sản phẩm, hỗ trợ xây dựng thương hiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn. Ảnh: Hương Giang

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả, Sở Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục phối hợp với các sở, ngành rà soát, bổ sung văn bản chỉ đạo, tăng cường phối hợp giữa các lực lượng; đẩy mạnh tập huấn, đối thoại, tọa đàm; đổi mới phương thức truyền thông theo hướng hiện đại, liên tục và đa nền tảng; nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh an toàn, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn; tăng cường quảng bá sản phẩm, hỗ trợ xây dựng thương hiệu và kết nối tiêu thụ, đặc biệt là vào bếp ăn trường học; thực hiện kiểm tra, hậu kiểm, lấy mẫu giám sát định kỳ và đột xuất; siết chặt quản lý tại cơ sở; nâng cao trách nhiệm của hợp tác xã, doanh nghiệp và hộ sản xuất.

Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự tham gia của cả hệ thống chính trị, Hà Nội đã tạo được chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động về an toàn thực phẩm. Việc kết hợp giữa tuyên truyền sâu rộng, mô hình thực hành an toàn và kiểm tra nghiêm minh không chỉ bảo vệ sức khỏe cộng đồng, mà còn góp phần xây dựng nền nông nghiệp Thủ đô phát triển xanh, sạch, bền vững.

Lượt xem: 3
Nguồn:hanoimoi.vn Sao chép liên kết