• :
  • :

Bạo lực chính trị rúng động chính trường Mỹ

Vụ việc cựu Tổng thống Donald Trump bị bắn sượt qua tai tại cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania ngày 13.7 là vết đen mới trong lịch sử bạo lực chính trị ở Mỹ tại một trong những thời kỳ căng thẳng nhất thời hiện đại.

Bạo lực chính trị rúng động chính trường Mỹ

Ông Donald Trump được các Mật vụ Mỹ hộ tống sau khi bị bắn. Ảnh: AFP

Cuộc tấn công nhiều khả năng sẽ định hình lại cuộc đua tổng thống năm nay và làm dấy lên những lo ngại lâu nay rằng bạo lực chính trị có thể xảy ra. CNN cho hay, một bức ảnh của AP chụp ông Trump còn sống - với máu trên tai và má, nắm tay giơ cao trên nền lá cờ Mỹ ở phía sau - ngay lập tức trở thành biểu tượng. Bức ảnh này sẽ xác định một thời đại chính trị đầy khó khăn, bất kể hậu quả chính trị cho đến nay vẫn chưa rõ ràng của một buổi chiều nắng biến thành cơn ác mộng.

Reuters đưa tin, FBI xác định nghi phạm nổ súng là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi ở Bethel Park, Pennsylvania. Theo hồ sơ cử tri của tiểu bang, Crooks là một đảng viên Đảng Cộng hòa đã đăng ký. FBI đang dẫn đầu cuộc điều tra vụ nổ súng theo hướng âm mưu ám sát. Cơ quan Mật vụ cho biết nghi phạm nổ súng đã chết, một người tham dự cuộc vận động tranh cử thiệt mạng và hai khán giả khác bị thương. Sau vụ việc, chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump và Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) ra tuyên bố chung nói rằng, cựu tổng thống ổn, ông gửi lời cảm ơn cơ quan thực thi pháp luật cũng như những người phản ứng đầu tiên đã hành động nhanh chóng. Ông Donald Trump sẽ tham dự cuộc họp của RNC tại Milwaukee, bắt đầu từ ngày 15.7, để chính thức đề cử ông là ứng viên Đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống. “Ông Trump sẽ tiếp tục chia sẻ tầm nhìn của mình về việc làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” - tuyên bố viết. Vụ nổ súng xảy ra chưa đầy 4 tháng trước cuộc bầu cử ngày 5.11, khi ông Donald Trump, ứng cử viên Đảng Cộng hòa, đối mặt với với Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden. Hầu hết các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cả hai đang cạnh tranh sát sao.

Vụ nổ súng đã đặt ra câu hỏi ngay lập tức về những sai sót an ninh của Sở Mật vụ, cơ quan cung cấp sự bảo vệ suốt đời cho các cựu tổng thống, trong đó có ông Trump.

Vài giờ sau vụ tấn công, Ủy ban Giám sát tại Hạ viện Mỹ do Đảng Cộng hòa lãnh đạo đã triệu tập Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ Kimberly Cheatle ra làm chứng tại phiên điều trần dự kiến ​​​​vào ngày 22.7. “Người Mỹ yêu cầu câu trả lời về vụ ám sát cựu Tổng thống Donald Trump” - Ủy ban tuyên bố. Đây là vụ nổ súng đầu tiên nhằm vào một tổng thống Mỹ hoặc ứng cử viên của đảng lớn kể từ vụ bắn Tổng thống Đảng Cộng hòa Ronald Reagan năm 1981. Vụ tấn công làm dấy lên lo ngại lâu nay rằng bạo lực chính trị có thể bùng phát trong chiến dịch tranh cử tổng thống và sau cuộc bầu cử. Những lo ngại một phần phản ánh sự phân cực của cử tri, trong đó nước Mỹ dường như bị chia rẽ gay gắt thành hai phe với tầm nhìn chính trị và xã hội khác nhau.

Lượt xem: 6
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết