• :
  • :

Bị kiện đòi 4.000 tỉ đồng, metro Bến Thành - Suối Tiên có lăn bánh vào quý IV/2024

Theo kế hoạch, metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thương mại từ quý IV/2024, thay vì từ tháng 7 như kế hoạch trước đó.

Bị kiện đòi 4.000 tỉ đồng, metro Bến Thành - Suối Tiên có lăn bánh vào quý IV/2024

Metro Bến Thành - Suối Tiên đang gặp hàng loạt vướng mắc với nhà thầu. Ảnh: Anh Tú

Nhưng liệu Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) có giữ được cam kết hay không, đã thất hứa nhiều lần, người dân khó lòng tin tưởng.

Mới đây, lại phát sinh thêm chuyện bị nhà thầu đòi nợ, dự án này vốn đã rối lại càng rối thêm. Tính đến hiện tại, các khiếu nại mà nhà thầu Hitachi yêu cầu có tổng chi phí vào khoảng 23,721 tỉ Yên (tương đương gần 4.000 tỉ đồng). Các chi phí phát sinh này là do chậm tiến độ hoàn thành dự án. Theo quy định của hợp đồng CP3 với nhà thầu Hitachi, thời gian hoàn thành là ngày 8.4.2018, nhưng vì nhiều nguyên nhân, dự án kéo dài cho đến nay.

Như vậy là thêm một vướng mắc có thể làm ảnh hưởng đến việc đưa dự án metro Bến Thành - Suối Tiên vào vận hành khai thác thương mại theo kế hoạch. Nếu tiếp tục lùi nữa thì ăn nói với dân sao đây!

Vụ kiện 4.000 tỉ đồng này chưa biết đúng sai, thắng thua thuộc về bên nào, nhưng rõ ràng đã thêm một khó khăn cần phải giải quyết. Mặc dù dự án đã hoàn thành 98,10%, nhưng vẫn "đứng bánh" chỉ vì không giải quyết được phần nho nhỏ còn lại.

4.000 tỉ đồng là quá lớn, nếu thua keo này thì dự án bị đội vốn lên khủng khiếp. Ban đầu, dự án được phê duyệt tổng vốn hơn 17.000 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư tăng lên hơn 43.700 tỉ đồng. Nếu thêm 4.000 tỉ đồng bồi thường nữa là con số "khủng".

Khởi công tháng 8.2012, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018, nhưng dự án metro Bến Thành - Suối Tiên kéo dài đến nay chưa xong, càng kéo dài càng bị đội chi phí, trong đó có bị kiện bồi thường chậm tiến độ do lỗi chủ đầu tư gây ra.

TPHCM có tham vọng triển khai thực hiện nhiều dự án metro với tổng chiều dài 200km, thời gian hoàn thành là đến năm 2035. Nhìn lại dự án metro số 1, chỉ 20km nhưng làm mất 13 năm kể từ ngày khởi công đến nay vẫn chưa lăn bánh.

Để thực hiện được 200km metro trong vòng 10 năm là thử thách quá lớn. Vốn, công nghệ đương nhiên phải tính đến, nhưng khó khăn nhất hiện nay là vốn liếng con người. Không có nhà quản lý giỏi, chuyên gia tài năng, thì dự án lại tái diễn kịch bản chậm trễ, đội vốn như đã xảy ra.

Thực tế này không riêng gì với dự án metro ở TPHCM, mà với nhiều dự án hạ tầng giao thông khác trên khắp cả nước.