Cơ chế đặc thù sẽ gỡ vướng mắc mặt bằng dự án cầu Đuống
Hà Nội - Dự án xây mới cầu Đuống, công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang bị chậm tiến độ do vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng (GPMB).
Cơ chế đặc thù sẽ gỡ vướng mắc mặt bằng dự án cầu Đuống. Ảnh: Hữu Chánh
Theo phản ánh của người dân, hiện khu vực đầu cầu Đuống thường xuyên ùn tắc do cây cầu hiện hữu quá hẹp, không đáp ứng lưu lượng phương tiện ngày càng lớn. Trong khi đó, cầu mới đã hoàn thành hai trụ chính, phần cầu đường sắt cũng cơ bản xong nhưng vẫn phải chờ đấu nối vì chưa giải phóng được mặt bằng.
Theo ông Nguyễn Mạnh Tuân (trú tại tổ 10 phường Việt Hưng), gia đình ông nằm trong diện thu hồi đất và được hưởng cơ chế đặc thù là tái định cư bằng đất, nhà ông hơn 90m2, đổi ngang sang lô đất 78m2, thậm chí còn dư tiền bồi thường. Hầu hết hộ dân đều đồng thuận, chỉ mong thành phố sớm giao đất, chi trả tiền bồi thường để chúng tôi ổn định cuộc sống.
Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống có tổng mức đầu tư 1.848 tỉ đồng, trong đó chi phí GPMB giai đoạn 1 là 650,8 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước. Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) là chủ đầu tư.
Cầu đường bộ dài 382m, kết cấu dây văng, rộng 18,5m; điểm đầu tại nút giao cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự (phường Việt Hưng), điểm cuối tại nút giao Hà Huy Tập - Phan Đăng Lưu (xã Phù Đổng), cách cầu cũ khoảng 100m về hạ lưu. Cầu đường sắt dài 1km, có 6 nhịp dàn thép, thiết kế cho khổ lồng 1.000mm và 1.435mm, tốc độ 80km/h.
Theo đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư hạ tầng phường Việt Hưng, khó khăn ở đầu cầu phía Long Biên là do một đơn vị yêu cầu kiểm kê hệ thống điện ngầm hạ thế dưới lòng đất nhưng lại không có hồ sơ, dẫn đến tranh cãi kéo dài. Đến ngày 16.10, sau khi các bên rà soát, thống nhất, vướng mắc này đã được tháo gỡ.
Ở đầu cầu phía Gia Lâm, dự án còn vướng 89 hộ dân. Dù công tác vận động kéo dài nhiều năm, đến nay vẫn chưa hộ nào bàn giao mặt bằng. TP Hà Nội đã ban hành chính sách bồi thường đặc thù, cho phép tái định cư bằng đất, đồng thời hỗ trợ chênh lệch nếu diện tích thực tế nhỏ hơn 80m2 là diện tích tiêu chuẩn khu tái định cư.
Đặc biệt, tháng 10.2025, Hà Nội tiếp tục phê duyệt cơ chế đặc thù mới, cho phép bồi thường cả phần công trình xây dựng không phép trên đất đã có sổ đỏ. Chính sách này được kỳ vọng sẽ gỡ nút thắt cuối cùng trong quá trình GPMB.
Ông Nguyễn Văn Thuyết - Phó Chủ tịch UBND xã Phù Đổng - cho biết: “Chính quyền đang tập trung cao độ để hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường. Dự kiến đến ngày 22.10, toàn bộ hồ sơ sẽ được phê duyệt. Thành phố đặt mục tiêu đến hết tháng 12.2025 phải bàn giao xong mặt bằng phục vụ thi công cầu sông Đuống”.
Theo ông Mai Xuân Tân - Giám đốc Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (Ban Quản lý dự án đường sắt), tiến độ cầu đường sắt phụ thuộc vào cầu đường bộ. “Khi cầu đường bộ hoàn thành, chúng tôi mới có thể tháo dỡ cầu sắt cũ để dịch chuyển đường sắt sang cầu mới,” ông Tân cho hay.
Với việc các vướng mắc mặt bằng dần được tháo gỡ, kỳ vọng dự án cầu sông Đuống, công trình quan trọng kết nối trung tâm Hà Nội với các huyện phía Bắc sẽ sớm được khởi động trở lại, góp phần giảm tải giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội hai bên bờ sông và giảm ùn tắc giao thông tại khu vực.