• :
  • :

Lâm Đồng: Nhà máy xử lý rác Đà Lạt ngừng vận hành, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh đô thị

Chính quyền TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) và doanh nghiệp không có tiếng nói chung, nguy cơ hàng trăm tấn rác thải mỗi ngày từ nội đô Đà Lạt sẽ bị ùn ứ không thể xử lý.

Ngày 7/6, lãnh đạo Công ty TNHH Môi trường Năng lượng xanh cho biết, đơn vị này đã tạm ngưng tiếp nhận rác thải từ TP. Đà Lạt, (tỉnh Lâm Đồng) về nhà máy để xử lý. Phía bên trong nhà máy, các dây chuyền phân loại rác, lò đốt rác cũng tạm ngưng hoạt động. Việc ngừng tiếp nhận rác bắt đầu từ ngày 6/6, do đó, hàng chục xe chở rác từ nội đô TP. Đà Lạt đến Nhà máy xử lý chất thải rắn Xuân Trường trong ngày đã bị dồn ứ trước cổng.

Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty TNHH Môi trường Năng lượng xanh đã linh động xử lý và giải quyết cho các xe đổ rác vào bãi tập kết. Đến sáng 7/6, nhà máy này ngừng hoàn toàn việc tiếp nhận xe chở rác từ TP. Đà Lạt.

Lâm Đồng: Nhà máy xử lý rác Đà Lạt ngừng vận hành, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh đô thị
Dây truyền nhà máy xử lý rác thải rắn tại TP. Đà Lạt đã ngưng hoạt động từ ngày 7/6. (Ảnh: CTV)

Lãnh đạo Công ty TNHH Môi trường Năng lượng xanh cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc công ty từ chối tiếp nhận rác là do phía UBND TP. Đà Lạt không thanh toán chi phí xử lý rác cho đơn vị từ tháng 4/2024 đến nay. Do đó, đơn vị không đủ kinh phí để duy trì hoạt động nhà máy xử lý rác.

Kinh phí xử lý rác của các tháng 4, 5/2024 mà TP. Đà Lạt chưa thanh toán cho Công ty TNHH Môi trường Năng lượng xanh ước tính từ 9-11 tỷ đồng (dựa theo khối lượng rác đã xử lý với đơn giá 461.000 đồng/tấn rác).

"Hơn hai tháng nay, chính quyền TP. Đà Lạt tạm ngưng thanh toán tiền khiến công ty gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành nhà máy, từ đó, dẫn đến việc nhà máy xử lý rác thải tại Xuân Trường phải tạm ngưng hoạt động" một lãnh đạo Công ty TNHH Môi trường Năng lượng xanh cho biết.

Đại diện Phòng Quản lý đô thị TP. Đà Lạt cho biết, ngày 5/6 vừa qua đơn vị đã có công văn gửi Công ty TNHH Môi trường Năng lượng xanh về việc xác nhận lượng rác nhập vào và xử lý rác tháng 4/2024 của đơn vị.

Phòng Quản lý đô thị TP. Đà Lạt cho rằng, qua kiểm tra cho thấy, công ty chưa xử lý phần khối lượng tách lọc làm nguyên liệu phân vi sinh và đang chứa bên hông nhà máy khối lượng gần 300 tấn rác (gồm khối lượng còn lại của mùn nhỏ, tạp chất chuyển sang xử lý đốt). Do đó, Phòng Quản lý đô thị TP. Đà Lạt đề nghị công ty khẩn trương hoàn thành việc xử lý phần khối lượng nêu trên để có cơ sở xác nhận khối lượng rác tháng 4/2024.

Tuy nhiên, phía Công ty TNHH Môi trường Năng lượng xanh lý giải việc tồn đọng khối lượng tách lọc nguyên liệu làm phân vi sinh là do trên thực tế sản phẩm phân vi sinh không tiêu thụ được. Dù nhà máy đã sản xuất nhưng không có cơ quan nào cấp phép việc kinh doanh phân vi sinh từ nguồn rác thải sinh hoạt. Công ty cũng không sản xuất dầu DO vì đã lỗi thời không hiệu quả.

Hiện nay, nhà máy đang hoạt động với 3 dây chuyền tách lọc, 3 lò đốt, công suất xử lý bình quân 350 tấn rác/ngày đêm. Giai đoạn từ năm 2020 đến tháng 10/2023, nhà máy này đã xử lý gần 376.000 tấn rác cho TP. Đà Lạt. Bình quân mỗi ngày, nhà máy tiếp nhận và xử lý trên 200 tấn rác cho Đà Lạt, các ngày lễ, Tết khối lượng xử lý tăng lên 300-400 tấn rác.

Trong thời gian tới, nếu chính quyền TP. Đà Lạt và doanh nghiệp xử lý rác thải không có tiếng nói chung, sẽ dẫn đến hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày từ nội đô TP. Đà Lạt sẽ bị ùn ứ không thể xử lý và nguy cơ gây ô nhiễm môi trường là rất lớn.

Lượt xem: 5