• :
  • :

Rút bảo hiểm một lần ở Vĩnh Long tăng gần 33%

Trong 6 tháng đầu năm 2023, số lao động rút bảo hiểm xã hội một lần tại Vĩnh Long tiếp tục ở mức cao, tăng gần 33% so với cùng kỳ năm 2022.

Rút bảo hiểm một lần ở Vĩnh Long tăng gần 33%

BHXH Vĩnh Long thực hiện các giải pháp nhằm góp phần hạn chế người rút BHXH một lần. Ảnh: Hoàng Lộc

Thông tin từ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Vĩnh Long, mặc dù BHXH các cấp đã tích cực tuyên truyền về các chính sách, lợi ích khi tham gia BHXH; những thiệt thòi nếu rút BHXH một lần nhưng người dân vẫn có nhiều lý do để xin rút BHXH một lần.

Như trường hợp chị T.A - từng làm công nhân tại một công ty ở Khu công nghiệp Hòa Phú (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) từ tháng 2.2010 đến tháng 3.2021 thì nghỉ thai sản. Mức lương chị đóng BHXH tháng cuối cùng là 5.711.000 đồng.

Chị T.A cho biết: “Do không có ai chăm sóc con nên sau khi hết thời gian thai sản tôi nghỉ hẳn để lo cho con. Tôi quyết định rút BHXH một lần, đến đâu tính đến đó. Sau này nếu đi làm lại thì tôi sẽ đóng lại từ đầu”.

Cũng với mong muốn nhận BHXH một lần vì hoàn cảnh cá nhân, chị N.T.K.L (sinh năm 1990, ở huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) quyết định nhận BHXH một lần được hơn 70 triệu đồng để đầu tư mở quán cà phê tại phường 3, TP Vĩnh Long.

Chị K.L tâm sự: “Tôi có thâm niên gần 11 năm làm công nhân cho một công ty may mặc ở TP Hồ Chí Minh. Thời điểm cuối năm 2021, do bận việc gia đình nên tôi nghỉ việc. Mặc dù cũng tiếc nuối cho phần BHXH đã đóng trước đó, nhưng việc kinh doanh đang cần thêm vốn. Sau nhiều đắn đo, tôi quyết định làm hồ sơ xin hưởng BHXH một lần”.

Ngày 15.7, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Ngô Tuấn Anh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long - thông tin: Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 10.257 người nhận BHXH một lần, tăng 32,98% so với cùng kỳ năm 2022 là 7.713 người.

Trước tình trạng số lượng người lao động rút BHXH một lần gia tăng trong thời gian qua, ông Tuấn Anh bày tỏ cảm thấy tiếc khi người lao động lựa chọn phương án nhận BHXH một lần, thay vì lựa chọn bảo lưu thời gian đã đóng và đợi có điều kiện tiếp tục tham gia BHXH, tích lũy để hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động.

“Việc nhận BHXH một lần sẽ mang đến nhiều thiệt thòi cho người lao động. Không nên vì cái lợi trước mắt mà bỏ lỡ cơ hội được hưởng lương hưu, chi phí trang trải cuộc sống, BHYT…” - ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Theo ông Tuấn Anh, BHXH tỉnh Vĩnh Long đã, đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm góp phần hạn chế người hưởng BHXH một lần. Bên cạnh đó, Công đoàn các cấp cần phối hợp với BHXH các địa phương tăng cường tuyên truyền, đối thoại với doanh nghiệp và người lao động để giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của người lao động; giải thích để người lao động hiểu tham gia BHXH là phương án tích lũy cho tương lai, là hình thức tiết kiệm an toàn, bảo đảm lợi ích lâu dài.

“Khi người lao động nộp hồ sơ nhận BHXH một lần, cán bộ BHXH giải thích, tư vấn về những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần; cung cấp thông tin về việc nếu họ chưa hưởng BHXH một lần và bảo lưu thời gian đã đóng BHXH để sau này có điều kiện đóng tiếp sẽ được hưởng lương hưu với nhiều quyền lợi thiết thực cho bản thân và có thể hỗ trợ cho gia đình họ” - ông Tuấn Anh cho biết thêm.

Lượt xem: 3
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết