• :
  • :

Tổng thống Mỹ thị sát thành phố Kyiv

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bất ngờ tới Ukraine và có chuyến đi dạo quanh trung tâm thủ đô Kyiv hôm thứ Hai, hứa sẽ sát cánh cùng Ukraine chừng nào còn có thể trong cuộc xung đột sắp sửa tròn một năm.

Ông Biden, với chiếc kính phi công đặc trưng của mình, cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, trong bộ quân phục màu xanh lá cây, sải bước bên nhau đến một nhà thờ mái vòm bằng vàng vào một buổi sáng đầy rẫy tiếng còi báo động không kích.

"Khi Tổng thống Nga Vladimir Putin khởi đầu cuộc xung đột gần một năm trước, ông ấy nghĩ Ukraine yếu và phương Tây bị chia rẽ. Ông ấy nghĩ rằng mình có thể tồn tại lâu hơn chúng ta. Nhưng ông ấy đã hoàn toàn sai lầm", ông Biden nói. "Cái giá mà Ukraine phải trả là vô cùng đắt. Những hy sinh là quá lớn... Chúng ta đều hiểu rằng sẽ có những ngày, tuần và năm khó khăn phía trước".

Tổng thống Mỹ thị sát thành phố Kyiv ảnh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy ôm nhau sau chuyến thăm Bức tường Tưởng niệm tại Kyiv. Ảnh: Reuters

Vào ngày 24/2, quân đội Nga mở chiến dịch đặc biệt tại Ukraine, lực lượng của Mosow nhanh chóng đổ bộ vào thành phố Kyiv nhưng gặp phải sự phản kháng quyết liệt và buộc phải dần rút lui.

Kể từ đó, cuộc xung đột này đã giết chết hàng chục ngàn thường dân Ukraine và binh lính của cả hai bên, các thành phố trở thành đống đổ nát và hàng triệu người tị nạn phải chạy trốn. Nga tuyên bố đã sáp nhập gần 1/5 lãnh thổ Ukraine, trong khi phương Tây cam kết viện trợ quân sự hàng chục tỷ USD cho Kyiv.

"Chuyến thăm này của tổng thống Mỹ tới Ukraine, chuyến thăm đầu tiên trong 15 năm, là chuyến thăm quan trọng nhất trong toàn bộ lịch sử quan hệ Ukraine-Mỹ", ông Zelenskiy tuyên bố.

Tổng thống Biden đã đến thủ đô của Ukraine bằng chuyến tàu đêm từ Ba Lan vào lúc 8 giờ sáng thứ Hai và rời đi chỉ sau 1 giờ chiều (giờ địa phương). Trong chuyến công du tới Đông Âu, ông Biden dự kiến gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, cùng với các nhà lãnh đạo khác của các quốc gia ở sườn phía đông của NATO, tại Warsaw.

Trong khi ông Biden tới thăm Kyiv, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố khoản viện trợ trị giá 460 triệu USD cho Ukraine, bao gồm đạn dược trị giá 450 triệu đô la, hệ thống chống thiết giáp và radar phòng không, cùng 10 triệu đô la cho cơ sở hạ tầng năng lượng.

Ông Josep Borrell - người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), cho biết EU sẽ phê duyệt thêm các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga trước ngày kỷ niệm xảy ra cuộc xung đột.

Các quan chức ở Washington và Moscow cho biết Nga đã được thông báo trước khi ông Biden rời đi, một động thái cảnh báo nhằm tránh xảy ra một cuộc tấn công nhắm vào Kyiv.

Chuyến đi diễn ra một ngày trước khi ông Putin có bài phát biểu quan trọng vào thứ Ba, đặt mục tiêu cho năm thứ hai của chiến dịch chống lại sức mạnh vũ trang của Mỹ và liên minh NATO.

Nga đang cố gắng giành quyền kiểm soát hoàn toàn hai tỉnh miền đông tạo thành vùng công nghiệp Donbas của Ukraine. Các lực lượng Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công tại các địa điểm chạy dọc từ Kreminna ở phía bắc xuống Vuhledar ở phía nam.

Trong khi đó, Ukraine chủ yếu tập trung vào phòng thủ trên chiến trường, tuyên bố sẽ gây thương vong lớn cho các lực lượng của Nga.

Bắc Hiệp
Theo Reuters
Lượt xem: 3
Tác giả: Bắc Hiệp
Nguồn:ngaynay.vn Sao chép liên kết