• :
  • :

TP Bạc Liêu phấn đấu đạt trên 97% hồ sơ trực tuyến

Với mục tiêu xây dựng TP Bạc Liêu thông minh từng phần tiến tới thông minh toàn diện, số hóa một số lĩnh vực phục vụ người dân, doanh nghiệp, đến năm 2025, TP Bạc Liêu cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị thông minh, chuyển đổi số tất cả các lĩnh vực, tiến đến công khai minh bạch mọi hoạt động công quyền của thành phố.

Theo đó, TP Bạc Liêu tiến tới xây dựng chính quyền kiến tạo, thành phố tự động, lãnh đạo 360 độ, phát triển TP Bạc Liêu theo hướng hiện đại, thông minh, sinh thái, trật tự, nghĩa tình. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả việc xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số gắn với tăng cường cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, để phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa phường 1 (TP Bạc Liêu).

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa phường 1 (TP Bạc Liêu).

Ông Trần Văn Mậu - Phó Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu cho biết: “Năm 2024, TP phấn đấu đạt trên 97% hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ thủ tục hành chính toàn trình được tiếp nhận và giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố và phường, xã. Trong đó, 100% xử lý thủ tục trực tuyến được thực hiện trên môi trường điện tử, 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính (trước đó, được số hóa, lưu trữ và có giá trị tái sử dụng).

Đồng thời, phấn đấu trên 50% hồ sơ thủ tục hành chính được thanh toán phí, lệ phí bằng hình thức thanh toán điện tử đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết UBND thành phố được hỗ trợ thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử. Đặc biệt, 100% công chức, viên chức được tham gia các chương trình tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng số do các Bộ, Ngành Trung ương, tỉnh và thành phố tổ chức, 100% cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn thành phố vận hành các nền tảng số phục vụ xây dựng chính quyền số theo định hướng của tỉnh. Đến cuối năm 2024, TP Bạc Liêu phấn đấu 100% cơ quan, đơn vị sử dụng chữ ký số trong xử lý văn bản và trên 50% các cuộc họp tại UBND thành phố sử dụng phần mềm Phòng họp không giấy tờ”

Bên cạnh đó, mỗi phường, xã xây dựng ít nhất 2 tuyến đường hạn chế sử dụng tiền mặt và có ít nhất 1 Trung tâm thương mại hoặc Siêu thị hạn chế sử dụng tiền mặt trong thanh toán; Hồ sơ bệnh án điện tử; hệ thống quản lý đơn thuốc điện tử; thanh toán viện phí, hóa đơn điện tử... đạt trên 90%; Các khoản thu học phí, dịch vụ giáo dục theo phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt 100%.

Người dân thanh toán lệ phí chứng thực bằng quét mã QR tại UBND Phường 3 (TP. Bạc Liêu).

Người dân thanh toán lệ phí chứng thực bằng quét mã QR tại UBND Phường 3 (TP. Bạc Liêu).

“Thời gian tới, UBND TP Bạc Liêu phối hợp các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng phân hệ giao nhắc việc trên phần mềm quản lý văn bản và tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm báo cáo Chính phủ (VSR) cho các cơ quan, ban, ngành, phường, xã; Hội thảo Chuyển đổi số doanh nghiệp cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Phối hợp mở các lớp đào tạo Thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, giúp các Công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận công nghệ hiện đại để quảng bá và cung cấp sản phẩm trên sàn giao dịch điện tử trong và ngoài nước. Phấn đấu đến cuối năm 2024 đạt trên 50% tổ chức thu phí, lệ phí bằng phương pháp điện tử theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử (Sử dụng biên lai điện tử thu phí, lệ phí).

Cùng với đó, UBND TP Bạc Liêu cũng phối hợp với Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông tỉnh mở các lớp đào tạo Thương mại điện tử cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Từ đó, giúp các Công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận những công nghệ hiện đại để quảng bá và cung cấp sản phẩm trên những sàn giao dịch điện tử trong và ngoài nước như Sen đỏ, Lazada, Shopee,… Đồng thời, kết nối giúp các Công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ đăng ký tham gia các chương trình hỗ trợ của các sàn giao dịch điện tử”, ông Trần Văn Mậu cho biết thêm.

Năm 2023, UBND thành phố Bạc Liêu ban hành các văn bản triển khai có hiệu quả công tác CĐS như: Kế hoạch về việc thực hiện một số nội dung trong công tác CĐS trên địa bàn; Kế hoạch về việc tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nâng cao nhận thức chuyển đổi số và đào tạo phương thức nộp TTHC qua cổng dịch vụ công; thanh toán phí, lệ phí điện tử cho cán bộ, công chức, viên chức và các tổ công nghệ số cộng đồng; Kế hoạch về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06/CP); Kế hoạch về việc thực hiện Chương trình CĐS trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh trên địa bàn thành phố Bạc Liêu giai đoạn 2021 – 2025.

Qua đó, toàn thành phố Bạc Liêu đã tiếp nhận 22.288 hồ sơ trực tuyến, giải quyết 22.288 hồ sơ, đạt 100% (trong đó, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 1.426/1.426, đạt 100%; phường, xã 20.862/20.862, đạt 100%).

Lượt xem: 2
Tác giả: Trọng Nghĩa