Vỉa hè tiền tỉ ở Hà Nội lát tới đâu, ôtô leo tới đó
Hà Nội đang trong đợt chỉnh trang đô thị diện rộng. Rất nhiều vỉa hè vừa lát đá xong, ôtô - xe máy đã thi nhau leo lên để đi, dừng đỗ khiến người đi bộ phải xuống lòng đường, gây mất an toàn giao thông và làm hư hỏng đá lát hè.
Theo ghi nhận của PV Lao Động, ở phố Huỳnh Thúc Kháng (phường Thành Công, Ba Đình) có đến 400m vỉa hè được UBND quận Ba Đình cấp phép cho Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trông giữ ôtô. Đoạn vỉa hè này rộng khoảng 6m, ôtô chiếm gần nửa, còn lại dành cho người đi bộ.
Một đoạn khác trên phố Huỳnh Thúc Kháng lắp cả barie để tránh xe máy đi lên, tuy nhiên ôtô vẫn đỗ được vào phía trong. Nhiều người đi bộ phải luồn lách giữa hàng xe, bước qua hàng rào để đi.
Vỉa hè trên phố Giảng Võ, quận Ba Đình có bãi xe có quy mô lớn hơn so với phố Huỳnh Thúc Kháng, thường xuyên có hàng trăm ôtô được trông giữ.
Tại đây, giá vé lượt đỗ trong một giờ từ 24.545 đến 29.455 đồng, tùy loại xe. Nếu gửi theo tháng, giá vé dao động từ 2,9 tới 3,5 triệu đồng.
Trong 1 tháng trở lại đây, cơ quan chức năng đang cho lát lại đá vỉa hè trên tuyến phố này. Nhiều người lo ngại phần đá lát có thể sớm vỡ nếu ngày ngày bị ôtô chèn lên.
"Khi lát đá xong rồi xe lại đi lên, gạch lại vỡ, vài năm lại bóc ra lát lại. Trong khi đó, người đi bộ vẫn không có đường để đi, hoặc phập phồng đi cạnh xe máy, len lỏi giữa các ôtô trên những vỉa hè chật chội", ông Nguyễn Văn Đăng, bảo vệ một cửa hàng trên phố Giảng Võ cho biết.
Tại quận Hoàn Kiếm, tình trạng ôtô đỗ trên vỉa hè cũng tồn tại ở phố Ngô Quyền, Hai Bà Trưng, Phùng Hưng,… Có thời điểm, xe đỗ thành hai hàng, chiếm trọn lối đi của người đi bộ.
Ngoài ra nhiều đoạn vỉa hè còn được cấp phép cho trông giữ xe máy, mỗi bãi xe có quy mô hàng trăm chiếc. Một lượng lớn xe cộ đi lên vỉa hè cũng là lý do khiến đá lát nhanh chóng xuống cấp.
Trước đó ngày 16.12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo rà soát, tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ ôtô, tập kết vật liệu xây dựng gây hư hỏng, lún nứt hè phố, trường hợp có vi phạm cần chấm dứt ngay.
Yêu cầu được đưa ra khi thời gian qua, nhiều tuyến phố có vỉa hè lát đá tự nhiên, được đánh giá có độ bền vài chục năm, nhưng hư hỏng sau thời gian ngắn.
Năm 2022, Sở Xây dựng Hà Nội đã kiểm tra 7 dự án chỉnh trang vỉa hè, qua đó phát hiện 5 vấn đề khiến công trình nhanh xuống cấp. Sở chỉ ra ngoài lý do thi công chưa đảm bảo kỹ thuật, chất lượng đá lát..., còn do tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm nơi bán hàng, đỗ xe.