Chuyển đổi số - động lực cho nền hành chính hiện đại
Trước yêu cầu ngày càng cao của người dân về một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả, thời gian qua, cả nước đã và đang nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, lấy chuyển đổi số làm trọng tâm.
Trợ lý ảo hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính
Như thường lệ, từ 7h30 sáng, Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Ô Chợ Dừa (Hà Nội) đã chật kín người đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, những ngày gần đây, địa điểm này đã có sự đổi mới đáng chú ý. Bên cạnh đội ngũ cán bộ, công chức và màn hình máy tính quen thuộc, công tác hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính còn có sự tham gia của một “nhân tố” mới - Trợ lý ảo AI.
Từ hướng dẫn cụ thể thành phần hồ sơ, quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến đến giải đáp nhanh chóng, chính xác các thắc mắc hành chính theo quy định pháp luật cả trong và ngoài giờ hành chính. Tất cả đều được tích hợp trong Hệ thống Trợ lý ảo AI vừa được phường Ô Chợ Dừa đưa vào vận hành từ ngày 10/10.
Theo trao đổi của ông Lê Tuấn Định - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa, việc triển khai Hệ thống không chỉ đánh dấu bước tiến mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính, góp phần mang đến sự thuận tiện, minh bạch và hiệu quả hơn trong phục vụ người dân, mà còn là dấu mốc quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số, thể hiện quyết tâm đổi mới và tinh thần tiên phong của cả hệ thống chính trị phường Ô Chợ Dừa.
Hệ thống được phát triển trên cơ sở khảo sát nhu cầu thực tế, tích hợp dữ liệu hành chính cấp phường và huấn luyện bằng mô hình AI tiên tiến. Song song với Trợ lý ảo AI hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính, phường Ô Chợ Dừa còn vận hành thêm Trợ lý ảo AI dành cho cán bộ, công chức, giúp tra cứu pháp luật, soạn thảo, tóm tắt báo cáo, chấm điểm pháp lý, cảnh báo sai sót…
Quyết tâm đưa “chính quyền số” vào thực tiễn
Thực tế cho thấy, không chỉ riêng phường Ô Chợ Dừa, nhiều địa phương trên cả nước cũng đang tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, lấy chuyển đổi số làm trọng tâm. Theo Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ, những năm gần đây, chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công đã trở thành phong trào rộng khắp, được các tỉnh, thành phố cụ thể hóa bằng kế hoạch hành động chi tiết.
Tại nhiều Trung tâm Phục vụ hành chính công, các quầy hướng dẫn riêng đã được thiết lập, giúp người dân dễ dàng đăng nhập và sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh đó, hàng loạt ứng dụng khoa học công nghệ, trang thiết bị hiện đại cũng được đưa vào vận hành như: Trung tâm Điều hành thông minh (IOC), Robot AI, Hệ thống Trợ lý ảo AI, Hệ thống E-Office… góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ người dân.
Chưa hết, các địa phương còn tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng số cho đội ngũ cán bộ, công chức nhằm tạo “huyết mạch” thông suốt cho “chính quyền số”. Đồng thời, quan tâm nâng cao năng lực số cho người dân thông qua lan toả Phong trào “Bình dân học vụ số” với nhiều khóa học trực tuyến và tài liệu hướng dẫn cụ thể, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thực hiện số hóa hồ sơ một cách hiệu quả.
Có thể thấy, những nỗ lực đồng bộ này đã và đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của cả nước trong lộ trình đưa “chính quyền số” từ khái niệm thành mô hình vận hành cụ thể, thiết thực. Giờ đây khi đứng trước yêu cầu ngày càng cao của người dân về một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả, chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu tất yếu.