• :
  • :

Không thiếu cách để giải quyết vấn nạn thiếu bãi đỗ xe ở Đà Nẵng

Tại diễn đàn Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Đà Nẵng ngày 18.7, KTS Vũ Quang Hùng - đại biểu HĐND khu vực Hải Châu đã nêu ra hàng loạt giải pháp cụ thể để kiến nghị giải quyết vấn nạn thiếu bãi đỗ xe hiện nay.

Không thiếu cách để giải quyết vấn nạn thiếu bãi đỗ xe ở Đà Nẵng

Thiếu bãi, ôtô đậu đỗ bất chấp biển cấm để đón trả khách trước khu vực chợ Hàn, TP Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Linh

Quá thiếu bãi đỗ xe, tắc đường là tất yếu

Theo KTS Vũ Quang Hùng, từ tháng 4.2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết (số 48/NQ-CP) về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Theo đó, Chính phủ yêu cầu “5 thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TPHCM nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030”.

Đây là một trong những nội dung thể hiện tầm nhìn, hướng tới sự phát triển văn minh, an toàn cho xã hội. Điều này có nghĩa, số lượng ôtô cá nhân, xe công cộng đã, đang và sẽ tăng nhanh trong thời gian đến.

Tuy vậy, vấn đề đậu đỗ xe hiện nay vẫn đang gây những khó khăn cho người dân.

Tại Đà Nẵng, tổng diện tích đỗ xe toàn thành phố (gồm bãi đỗ xe, điểm, vịnh đỗ xe) hiện chỉ 24,8ha, đáp ứng hơn 11.000 vị trí đỗ xe, đạt khoảng 33% nhu cầu đậu đỗ so với quy hoạch đến năm 2025 và 23% so với quy hoạch đến năm 2030. Tuy nhiên, thực tế, tính đến tháng 12.2022, số lượng ôtô ở Đà Nẵng đã là 107.424 xe và 997.940 xe môtô. Theo quy chuẩn, diện tích giao thông tĩnh thành phố phải đạt hơn 230ha (chưa kể diện tích đỗ xe phục vụ cho xe ngoại tỉnh).

Chưa kể, lĩnh vực du lịch, công nghiệp đang là một trong những mũi nhọn của nền kinh tế thành phố. Để có thể kích cầu du lịch, mua sắm, thương mại hoá sản phẩm, thành phố cần quy hoạch nhiều hơn địa điểm đậu đỗ xe để khoảng cách đi bộ tối đa là 500m.

Nếu xét về chỉ tiêu diện tích đất bãi đỗ xe trong khu dân dụng, (theo QCVN 01:2019/BXD), với quy mô dân số trên 150.000 người, chỉ tiêu diện tích đất bãi đỗ xe là 4,0m2/người - thì riêng Quận Hải Châu (với quy mô dân số năm 2022 là 204.150 người, chưa tính số dân vãng lai), thì diện tích bãi đỗ xe đã cần khoảng 81,66ha. Do vậy, thực trạng diện tích dành cho đỗ xe hiện nay là quá thấp. Kẹt xe, tắc đường, gây trở ngại lưu thông, ảnh hưởng đi lại, buôn bán của người dân là tất yếu.

Đỗ xe tạm thời tại các lô đất trống

Thực trạng thiếu bãi đỗ xe rất nghiêm trọng, tuy vậy vẫn có hướng giải quyết. Theo KTS Quang Hùng, trong ngắn hạn, TP nên sử dụng các diện tích đất trống làm bãi đậu đỗ xe tạm thời. Cả đất trống của các DN, tư nhân, và đất của nhà nước quản lý, đang bỏ hoang, gây ô nhiễm môi trường.

Chính quyền thành phố có thể hợp tác, thoả thuận hoặc khuyến khích các chủ sở hữu lô đất sử dụng các khu vực trống để làm bãi đậu đỗ xe tạm. Trong biên bản hợp tác, thoả thuận có kèm các quy định về quyền sử dụng đất tạm thời, giá cho thuê, quản lý an toàn, giám sát…

Tổ chức lại các biển báo cấm đậu đỗ xe trên các tuyến đường, đặc biệt là tuyến phố lớn cho phù hợp. Nâng cấp hệ thống thông tin đỗ xe...

Về lâu dài, cần tăng diện tích, số lượng bãi đậu đỗ xe trong quá trình lập quy hoạch phân khu hiện nay, theo hướng đảm bảo khoảng cách đi bộ tối đa không quá 500m.

Có nhiều bãi đậu đỗ xe thuận lợi cho sinh hoạt của người dân, kích cầu du lịch, mua sắm. Bãi đỗ xe kết hợp với công viên, vườn hoa nhằm tăng cường năng lực đậu đỗ xe ở trung tâm đô thị. Ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích khối tư nhân đầu tư xây dựng bãi đậu đỗ xe. Mặt khác, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng.