• :
  • :

Lượng khí đốt Nga tại tuyến đường ống duy nhất qua Ukraina

Xuất khẩu khí đốt Nga hàng ngày qua Ukraina sang Liên minh châu Âu (EU) đã tăng kể từ tháng 2.

Lượng khí đốt Nga tại tuyến đường ống duy nhất qua Ukraina

Logo của Gazprom. Ảnh: Xinhua

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga đang tiếp tục cung cấp khí đốt sang Tây và Trung Âu qua lãnh thổ Ukraina thông qua trạm bơm khí đốt Sudzha, công ty xác nhận ngày 23.5.

Nguồn cung khí đốt đã tăng lên 41,2 triệu mét khối vào ngày 23.5. Một ngày trước đó, khí đốt được bơm qua điểm nhập cảnh này là 40,9 triệu mét khối. Trạm Sudzha hiện là điểm kết nối hoạt động duy nhất ở Ukraina.

Gazprom cung cấp khí đốt Nga quá cảnh qua lãnh thổ Ukraina với số lượng đã được phía Ukraina xác nhận thông qua Sudzha… Việc xin cấp qua trạm Sokhranovka đã bị từ chối" - phát ngôn viên của Gazprom, ông Sergey Kupriyanov, chia sẻ với báo giới.

Ukraina đã đóng quá cảnh qua trạm Sokhranovka - tuyến vận chuyển khí đốt quan trọng xử lý khoảng 1/3 lượng khí đốt của Nga chảy qua nước này tới EU - vào đầu tháng 5 với lý do là có "sự can thiệp của các lực lượng chiếm đóng".

Việc vận chuyển khí đốt của Nga tới EU qua Ukraina đã bị cắt giảm từ tháng 5 năm ngoái do hậu quả của các lệnh trừng phạt sâu rộng của khối. Các lô khí đốt Nga qua Ukraina giảm xuống còn 24 triệu mét khối vào tháng 1 năm nay. Tuy nhiên, kể từ tháng 2, khối lượng vận chuyển hàng ngày đã tăng dần.

Vận chuyển khí đốt qua Ukraina vẫn là con đường duy nhất để Nga cung cấp khí đốt cho các quốc gia Tây và Trung Âu sau các cuộc tấn công phá hoại hồi tháng 9 khiến đường ống Nord Stream không thể hoạt động. Gazprom cũng xuất khẩu khí đốt qua các đường ống TurkStream và Blue Stream tới Nam và Đông Nam châu Âu.

Lượt xem: 4
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết