• :
  • :

Người dân Kon Tum mong ngóng 5 cây cầu để nối 2 huyện nghèo

5 cây cầu sẽ giúp kết nối giao thông thuận lợi giữa 2 huyện Kon Plông và Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. Từ vườn sâm Ngọc Linh, du khách và người dân cũng dễ dàng di chuyển tham quan khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen.

Người dân Kon Tum mong ngóng 5 cây cầu để nối 2 huyện nghèo

Đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh sạt lở, bùn đất, sương mù dày đặc trong mùa mưa lũ. Ảnh Thanh Tuấn

Nhiều năm qua, cứ đến mùa mưa bão, đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh lại sạt lở nghiêm trọng, cuốn trôi hàng trăm khối đất đá xuống đường. Mưa lũ, sạt lở làm tắc đường dài ngày và cuốn trôi xe cộ, phương tiện của người dân lưu thông.  

Anh Trần Ngọc Hồi – người dân xã Ngọc Yêu, huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh là nỗi ám ảnh của giới tài xế trong mùa mưa. Các ngầm tràn nước chảy xiết, các cống xây dựng lâu năm đã xuống cấp, nhiều đoạn bong tróc hết bêtông còn lồi sắt thép ra ngoài. Chỉ cần bất cẩn, tài xế dễ gặp nguy hiểm, xe lao xuống vực sâu”.

Sau mỗi trận mưa lớn ở vùng núi cao nối huyện Tu Mơ Rông và Kon Plông, chính quyền địa phương phải đầu tư làm các rọ đá, biển cảnh báo cắm dọc “điểm đen” nguy hiểm, sạt lở, đá rơi… dọc đường, đặc biệt là tại các ngầm tràn, cống thoát nước lũ.

Người dân ở huyện Tu Mơ Rông dọn dẹp đường sạt lở. Ảnh Thanh Tuấn

Người dân ở huyện Tu Mơ Rông dọn dẹp đường sạt lở. Ảnh Thanh Tuấn

Chị Y Hiên, người dân xã Măng Bút, huyện Kon Plông cho biết: “Dân quân tự vệ chia nhau túc trực, ghi lại số điện thoại trên các vách núi đá để cảnh báo cho người dân qua lại được biết, gọi cứu hộ cứu nạn khi gặp sự cố. Tuy nhiên, nhiều vụ tai nạn thương tâm, bị nước lũ cuốn vẫn xảy ra mỗi mùa mưa lũ. Đường núi dễ sạt lở nên các đội cứu nạn cũng khó tiếp cận sớm hiện trường”.

Đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh có chiều dài 58km. Trong đó, đoạn 1 nối xã Măng Bút với xã Ngọc Yêu dài 37km đã được đầu tư hoàn thành phần đường vào năm 2016 từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Riêng phần cầu trên tuyến có 7 vị trí nhưng chỉ có 2 cầu đã được đầu tư, còn lại 5 cầu chưa triển khai xây dựng. Tại 5 vị trí này, hiện trạng là ngầm, rọ đá, việc đi lại chỉ đảm bảo vào mùa khô, còn mùa mưa thì gặp rất nhiều khó khăn.

Trước tình hình cấp thiết đó, ông Lê Ngọc Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đề nghị hỗ trợ kinh phí 73 tỉ đồng đầu tư xây dựng 5 cầu trên tuyến. 

Do tỉnh còn khó khăn, nguồn thu ngân sách còn hạn chế, nguồn vốn đã được bố trí hết cho các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nên không còn nguồn để bố trí đầu tư các cầu.

Việc xây dựng được 5 cây cầu sẽ giúp người dân yên tâm hơn mỗi mùa mưa bão cận kề và tạo thuận lợi để “thủ phủ” sâm Ngọc Linh kết nối với “Đà Lạt 2” – Măng Đen được phát triển đúng tiềm năng vốn có. 

Lượt xem: 5
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết